หนุ่มจับ ตุ๊กแกบินหางเฟิน แบบงงๆ บอกเหตุผล ห้ามเลี้ยงเด็ดขาด

คลิปที่เกี่ยวข้อง

หนุ่มจับ ตุ๊กแกบินหางเฟิน แบบงงๆ บอกเหตุผล ห้ามเลี้ยงเด็ดขาด


เป็นประเด็นที่มีการแชร์กันในโลกออนไลน์ เกี่ยวกับ ตุ๊กแกบินหางเฟิน ที่หนุ่มรายหนึ่งจับได้แบบงงๆ ก่อนเผยแพร่ใน TikTok @chon_0925 พร้อมระบุว่า  เจอแล้วห้ามแอบเลี้ยงเด็ดขาด มิเช่นนั้นอาจติดคุกได้ “นอนมุ้งสายบัวนะครับ ถ้าแอบเลี้ยง เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ภายใต้อนุสัญญาไซเตสด้วยครับ”

นอกจากนี้ ผู้โพสต์ ยังระบุแคปชั่นในคลิปอีกว่า “เห็นแบบนี้มีครอบครองไว้ ได้กินข้าวหลวงไม่รู้ตัวนะครับ” ในคลิปยังเผยให้เห็นผู้โพสต์ได้บังเอิญจับตุ๊กแกตัวดังกล่าว คาดว่าตุ๊กแกน่าจะแอบมาวางไข่ที่บริเวณบานเกล็ด เป็นที่ระบายอากาศของห้องน้ำ ซึ่งถ้ามองผิวเผิน ตุ๊กแกตัวนี้อาจจะมีความคล้ายจิ้งจก เพราะขนาดตัวใกล้เคียงกัน และที่สำคัญ “ตุ๊กแกบินหางเฟิน” ยังเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองภายใต้อนุสัญญาไซเตสอีกด้วย

ลักษณะของตุ๊กแกบินหางเฟิน 

สำหรับ ตุ๊กแกบินหางเฟิน เป็นสัตว์เลื้อยคลานชนิดหนึ่งจำพวกตุ๊กแกและจิ้งจก อยู่ในวงศ์ Gekkonidae มีรูปร่างและสีสันคล้ายจิ้งจกบ้านทั่วไป แต่มีขนาดใหญ่กว่า สามารถโตเต็มที่ได้ 8 นิ้ว ลำตัวแบนราบ ที่นิ้วเท้ามีลักษณะแบนราบและมีพังผืดต่อติดกันไปตลอดทั้งลำตัว ใช้ในการร่อนจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ หางมีลักษณะแบนยาวและมีแขนงแตกออกเป็นหยัก ๆ แลดูคล้ายใบของต้นเฟิน อันเป็นที่มาของชื่อ สามารถปรับสีสันของลำตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมได้อย่างดี เมื่อถูกรบกวนมักจะมุดหนีเข้าไปในซอกไม้หรือโพรงไม้ แล้วขดหางเป็นวงกลมแนบไว้กับลำตัว และหากถูกรบกวนอีกก็จะมุดลงไปลึกขึ้นอีก

หากินในเวลากลางคืน มีความว่องไวมาก ในประเทศไทย พบเฉพาะในป่าดงดิบชื้นในชายแดนภาคตะวันตกติดกับพม่าและภาคใต้ติดกับมาเลเซียเท่านั้น สถานภาพในปัจจุบันเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 แต่กระนั้น ตุ๊กแกบินหางเฟิน ก็ยังเป็นที่นิยมของผู้ที่ชื่นชอบการเลี้ยงสัตว์เลื้อยคลานอีกด้วย

ตุ๊กแกบินหางเฟิน ยังมีชื่อเรียกอื่นอีก เช่น "ตุ๊กแกบินหางหยัก" เป็นต้น

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก TikTok @chon_0925 และ วิกิพีเดีย 



@chon_0925

นอนมุ้งสายบัวนะครับ ถ้าแอบเลี้ยง เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ภายใต้อนุสัญญาไซเตท ด้วยครับ

♬ เสียงต้นฉบับ - ชอนจ์ ซอกก์ ฮีย์

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark