เที่ยวเมืองรอง ลองรักษ์ดู

เที่ยวเมืองรอง ลองรักษ์ดู จังหวัดน่าน

คว้ากระเป๋าแล้วก้าวเท้าออกจากบ้าน ไปตะลุยเมืองรองกับ บอส ชนกันต์ ที่ จังหวัดน่าน ไปสัมผัสธรรมชาติช่วง Green Season และศิลปวัฒนธรรมแดนเหนือเมืองงาม

มาเมืองเหนือเมืองน่าน ต้องไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคูเมืองของพี่น้องชาวน่านกันเสียก่อน อย่างที่ "วัดภูมินทร์" สมบัติล้ำค่าของจังหวัดน่าน ที่อยู่คู่เมืองมากว่า 400 ปี โดดเด่นด้วยตัวอาคารทรงจตุรมุขหนึ่งเดียวในไทย ที่เป็นทั้งพระอุโบสถ พระวิหาร และพระเจดีย์ประธาน ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปปางมารวิชัยขนาดใหญ่ 4 องค์ หันพระพักตร์ไปทางประตูทั้ง 4 ทิศ ประทับนั่งบนฐานชุกชี นอกจากนี้ยังมีไฮไลต์อยู่ที่ "ฮูปแต้ม" หรือภาพจิตรกรรมฝาผนัง "ปู่ม่าน ย่าม่าน" ที่ต่อมาได้รับฉายา "ภาพกระซิบรักบันลือโลก" อันโด่งดัง ใครที่ได้มาเยือนต้องถ่ายภาพเป็นที่ระลึกไว้เสมอ

นอกจากวัดภูมินทร์จะเป็นวัดสำคัญของพี่น้องชาวน่านแล้ว ยังมี "วัดพระธาตุแช่แห้ง" พระอารามหลวง สถานที่แสดงเรื่องราวแห่งความรุ่งเรืองของเมืองน่านฝั่งตะวันออก ด้วยศิลปะการก่อสร้างที่วิจิตรงดงาม รับอิทธิพลมาจากองค์พระเจดีย์วัดพระธาตุหริภุญชัย สันนิษฐานว่าก่อสร้างขึ้นเพื่อใช้บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ที่อัญเชิญมาจากกรุงสุโขทัย ในสมัยพญาการเมืองเมื่อกว่า 600 ปีล่วงมาแล้ว

และหากพูดถึงธรรมชาติ เมืองน่านเป็นอีกเมืองหนึ่งที่ขึ้นชื่อเรื่องความสวยงามของธรรมชาติแบบไม่เป็นสองรองใคร อย่างชุมชนบ้านสะปัน ในอำเภอบ่อเกลือ ก็เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ควรมาให้ได้สักครั้ง โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝนหรือ Green Season ที่จะเผยความสวยงามของธรรมชาติที่ซ่อนอยู่มากมาย อย่าง "คาเฟ่หยุดเวลา" ที่มีจุดชมทิวทัศน์และความอุดมสมบูรณ์ของป่าไม้เมืองน่าน รวมถึงความงามของเทือกเขาหลวงพระบาง เขตแดนธรรมชาติไทย-ลาวอีกด้วย

อำเภอบ่อเกลือ ยังขึ้นชื่อเรื่องของ "เกลือสินเธาว์" จากแหล่งเกลือธรรมชาติ ซึ่งทำให้คนในพื้นมีอาชีพทำเกลือกันหลายครอบครัว ซึ่ง บอส ชนกันต์ จะพาเราไปชมกรรมวิธีการทำตั้งแต่ต้นจนได้ออกมาเป็นเกลือสินเธาว์ที่เรารู้จัก นอกจากนี้เกลือสินเธาว์ยังได้รับการต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่ม ด้วยการนำไปเป็นสปาขัดผิวผ่อนคลาย เที่ยวกันจนเมื่อยล้าแบบนี้ต้องลองกันแล้ว

เรื่องของแฟชันที่เมืองน่านไม่น้อยหน้า เพราะมีแหล้งเรียนรู้ทางภูมิปัญญาท้องถิ่น ลายผ้าอันเป็นอัตลักษณ์ของกลุ่มชาติพันธุ์ไทลื้อ ที่กลุ่มทอผ้าไทลื้อ บ้านเก็ต อำเภอปัว แถมไม่ใกล้ไม่ไกลยังมี "จุดชมวิวทุ่งนาวัดภูเก็ต" ที่เรียกได้ว่าสวยจนต้องกดชัตเตอร์กล้องรัว ๆ เก็บไว้เป็นภาพประทับใจ

การเดินทางท่องเที่ยวทุกครั้งย่อมสร้างความประทับใจให้กับนักเดินทาง แต่เพื่อให้เราได้เป็นนักเดินทางคุณภาพ การร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการรักษาสถานที่ท่องเที่ยวอันสวยงามไว้ให้เป็นสิ่งที่ยั่งยืน ก็เป็นอีกหนึ่งภารกิจที่จะทำให้ความสวยงามและความประทับใจเหล่านี้ ส่งต่อถึงนักเดินทางรุ่นต่อไปได้มาพบความประทับใจเช่นเดียวกับเรา

#โมเมนต์ที่ใช่สร้างได้ไม่ต้องรอ
#ปีท่องเที่ยวไทย2566
#Amazingthailand
#เที่ยวเมืองรองลองรักษ์ดู

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark