เที่ยวเมืองรอง ลองรักษ์ดู

เที่ยวเมืองรอง ลองรักษ์ดู จังหวัดแพร่

ไปสัมผัสกลิ่นอายล้านนาตะวันออก สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง และอีกหลากหลายความน่าสนใจที่จังหวัดแพร่ กับ บอส ชนกันต์

เริ่มทริปกันที่ "พระธาตุช่อแฮ" สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองแพร่ พระธาตุประจำคนเกิดปีขาล ตามคติความเชื่อของชาวล้านนา การได้มีโอกาสเดินทางมาสักการะพระธาตุประจำปีเกิด ถือเป็นการเสริมสิริมงคล คนเกิดปีขาลต้องมาให้ได้สักครั้งในชีวิต

นอกจากวัดพระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่ยังมีวัดที่สวยงามที่แสดงถึงอัตลักษณ์ความเป็นดินแดนล้านนา อย่าง "วัดพระธาตุสุโทนมงคลคีรี" ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่อำเภอเด่นชัย วัดแห่งนี้ได้จำลองผลงานทางพุทธศิลป์ถิ่นล้านนาจากศาสนสถานหลายแห่งไว้ในที่เดียว ก่อสร้างด้วยภูมิปัญญาของ "สล่า" หรือช่างฝีมือล้านนา ส่งให้วัดมีความโดดเด่นสวยงามควรค่าแก่การเดินทางมาเยี่ยมชม

จากความน่าสนใจในงานพุทธศิลป์ ไปต่อกันที่งานคราฟต์ในจังหวัดแพร่ โดยเฉพาะการ "ย้อมผ้าหม้อห้อม" อันเป็นเอกลักษณ์ของเมืองงามแห่งนี้ เช่นที่ "บ้านป้าเหงี่ยม" ศูนย์การเรียนรู้การย้อมหม้อห้อม แหล่งสืบสานภูมิปัญญาและแหล่งรวบรวมการสร้างสรรค์แฟชันจากการย้อมสีธรรมชาติ หรือจะเป็นที่ "คำมี สตูดิโอ เซรามิค" และ "บ้านมัดใจ Homemade & Cafe" พื้นที่ของคนมีจินตนาการ ถ่ายทอดเป็นงานศิลปะแบบเป็นรูปธรรม แถมยังอิ่มท้องกับอาหารและเครื่องดื่มที่ถูกใจ

และก่อนจบทริป ต้องหาโอกาสไปพักใจ พักกาย และพักสายตา กับธรรมชาติท่ามกลางขุนเขาที่ "วัดคูหา" ที่นอกจากจะได้สูดอากาศบริสุทธิ์ในแหล่งโอโซนชั้นดี ติดอันดับ 1 ใน 7 ของประเทศไทยแล้ว ที่นี่ยังมีพระพุทธรูปพระเจ้าทันใจขนาดใหญ่ ประดิษฐานอยู่กลางทุ่งนา มีสะพานไม้ไผ่ทอดยาวให้เดินรับลมชมวิวทิวทัศน์และเก็บรูปถ่ายไว้เป็นที่ระลึกอีกด้วย

การที่ได้เดินทางมาสัมผัสธรรมชาติอันสวยงามที่คนในพื้นที่ร่วมใจอนุรักษ์เอาไว้ ในฐานะนักเดินทางคุณภาพ การท่องเที่ยวอย่างมีความรับผิดชอบต่อสถานที่ท่องเที่ยวและผู้คนนั้นเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อให้ความสวยงามเหล่านี้คงถูกถ่ายทอดไปถึงนักเดินทางรุ่นต่อไปได้มาสัมผัสเช่นกัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark