เที่ยวเมืองรอง ลองรักษ์ดู

เที่ยวเมืองรอง ลองรักษ์ดู จังหวัดพัทลุง

"แอมป์ พีรวัศ" พาล่องใต้ ไปเยือนเมืองงาม "พัทลุง" ที่ซึ่งนักท่องเที่ยวที่ได้ไปเยือนครั้งใด เป็นอันต้องตกหลุมรักได้ในแรกพบ

มนต์เสน่ห์ของพัทลุงที่ใครมาก็ห้ามพลาด คือการล่องเรือชมวิถีชีวิตของผู้คนในชุมชนปากกระ ที่โดดเด่นด้านการทำประมงพื้นบ้านในรูปแบบของการ "ยกยอยักษ์" ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

มาต่อกันที่ Unseen เมืองพัทลุง นั่นก็คือ "ทะเลน้อย" แหล่งน้ำจืดพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในไทย ทั้งยังเป็น "แรมซาร์ ไซต์" (Ramsar Site) แห่งแรกในเมืองไทย ที่นี่เต็มไปด้วยความหลากหลายทางชีวภาพและการอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น อันเป็นมรดกจากรุ่นสู่รุ่น "ระบบการเลี้ยงควายปลักในพื้นที่ชุ่มน้ำทะเลน้อย" กลายเป็นพื้นที่มรดกโลกทางการเกษตรแห่งแรกของไทยอีกด้วย

นอกจากธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ พัทลุงยังได้ชื่อว่าเป็นเมืองต้นกำเนิดศิลปะอันเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมของภาคใต้ รวมไปถึงงานหัตกรรมที่สะท้อนอัตลักษณ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นของชุมชนโซนเขาได้เป็นอย่างดี จาก "คลุ้ม" พืชท้องถิ่นที่ขึ้นอยู่ตามพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีอยู่ในชุมชน มาผสมผสานกับฝีมือและประสบการณ์อย่างปราณีต จนเกิดเป็น TAYA DANG & PAN บ้านสานคลุ้ม เกิดเป็นผลิตภัณฑ์จากคลุ้มที่ทรงคุณค่า

และอีกหนึ่งความน่าสนใจ คือมรดกความอร่อยที่ตกทอดจากรุ่นสู่รุ่น เป็นอีกหนึ่งของดีเด็ดเมืองพัทลุง ภูมิปัญญาการประกอบอาหารจากวัตถุดิบพื้นถิ่น สู่ Hidden Dish รสชาติแห่งครัวใต้ที่สะท้อนเอกลักษณ์จนอยากให้ทุกคนได้ลิ้มลอง

เมืองพัทลุงแรกสัมผัส ก็ทำให้ตกหลุมรักได้ไม่ยาก การได้เรียนรู้เรื่องราวใหม่ ๆ ได้พบกับโมเมนต์ดี ๆ และทรัพยากรธรรมชาติที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์ ที่ได้รับการรักษาไว้อย่างยั่งยืน นั่นก็เพราะทุกคนช่วยกันดูแลและรับผิดชอบต่อสถานที่และผู้คน มาช่วยกันเก็บรักษาทรัพยากรธรรมชาติที่สวยงามนี้ ไว้ให้ผู้คนรุ่นต่อ ๆ ไป ได้มีโอกาสมาสัมผัสความสุขเช่นนี้เหมือนกับเรา

#โมเมนต์ที่ใช่สร้างได้ไม่ต้องรอ
#ปีท่องเที่ยวไทย2566
#Amazingthailand
#เที่ยวเมืองรองลองรักษ์ดู

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark