เงินทองของจริง

ลาออก หรือ เปลี่ยนงาน ต่อประกันสังคมมาตรา 39 ดีหรือไม่ ? | เงินทองของจริง

เรื่องของมนุษย์เงินเดือน ที่ลาออกเปลี่ยนงานแล้วจะวางแผนลดความเสี่ยงค่าใช้จ่ายไม่คาดคิดอย่างไร จะต่อประกันสังคม ม. 39 ดีไหม ?

ต้องบอกว่าการเลือกต่อมาตรา 39 ก็ถือเป็นตัวเลือกที่ดี แต่ตัวเลือกนี้เราก็จะต้องมีค่าใช้จ่ายรายปีอยู่ที่  5,184 บาท (432 บาท x12 เดือน) จากที่สมทบเดือนละ 750 บาท จะเหลือเดือนละ 432 บาท โดยนายจ้างจะไม่ได้ช่วยเราสมทบแล้ว แต่รัฐบาลยังสมทบให้เราเดือนละ 120 บาท แต่มีเงื่อนไข ว่าต้องจ่ายประกันสังคมมาแล้วไม่น้อยกว่า 12 เดือน และออกจากงานไม่เกิน 6 เดือน

จะได้รับสิทธิประโยชน์ความคุ้มครองทั้ง 6 กรณีต่อเนื่องเหมือนประกันสังคมมาตรา 33 ยกเว้น การว่างงาน ที่จะไม่ได้รับ

ซึ่งสำนักงานประกันสังคม (สปส.) กระทรวงแรงงาน เองก็มีการปรับพัฒนาสิทธิประโยชน์การรักษาเพิ่มเติม อย่างต่อเนื่อง

- ได้รับค่ารักษาพยาบาลกรณีประสบอันตรายจากการทำงานให้นายจ้าง จากเดิมวงเงินขั้นต้น 50,000 บาท ปรับเป็น 65,000 บาท สำหรับลูกจ้างผู้ประกันตน ม.33
- ได้รับความคุ้มครองด้วยการรักษาพยาบาลที่ครอบคลุมทุกโรค
- นอกจากนี้ยังได้มอบสิทธิประโยชน์การรักษาพยาบาลอื่น เช่น
1.การปลูกถ่ายไขกระดูก สำหรับการรักษามะเร็งโรคเลือด 8 ชนิด ซึ่งมีค่าใช้จ่ายถึงรายละ 1.3 ล้านบาท “ฟรี”
2. การรักษาด้วยการผ่าตัดหรือหัตถการใน 5 กลุ่มโรค คือ โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคหลอดเลือดสมอง โรคนิ่วในไตหรือถุงน้ำดี โรคมะเร็งเต้านม และก้อนเนื้อที่มดลูก กับโครงการโครงการ SSO 515  5 โรค 15 วัน
3. เพิ่มการเข้าถึงการรักษาโรคหยุดหายใจขณะหลับ โดยจ่ายค่าอุปกรณ์เครื่องอัดอากาศขณะหายใจเข้า และค่าตรวจการนอนหลับ (Sleep test)

แต่หากผู้ที่เลือกต่อเป็น ม. 39 กังวลค่าใช้จ่ายอื่น ๆ หรือโรคร้ายแรงนั้นอยู่นอกเหนือสิทธิ อาจมีค่าใช้จ่ายก้อนโตตามมาและอาจส่งผลต่อเงินเก็บ เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่สิทธิประกันสังคมอาจไม่ครอบคลุมค่ารักษาก็แนะนำว่ามนุษย์เงินเดือนควรพิจารณาวางแผนทำประกันสุขภาพและประกันโรคร้ายแรงไว้ด้วย เพื่อช่วยปกป้องเงินออม ไม่ให้หมดไปกับการรักษา

ปัจจุบันประกันสังคมมีให้เช็คสิทธิผ่านออนไลน์ ได้ด้วย e-Self Service

พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark