How To Tricks

มือถือ Samsung พัง !! วิธีล็อคข้อมูลส่วนตัว ก่อนส่งซ่อม | How To Tricks EP. 263

โดยปกติเวลาที่จะส่งซ่อมมือถือ หนึ่งในเรื่องที่เป็นกังวลกันมากที่สุด นั่นก็คือ ข้อมูลส่วนตัวในโทรศัพท์มือถือ ไม่ว่าจะเป็น คลิปวิดีโอ รูปภาพ หรือข้อมูลส่วนตัวต่าง ๆ ที่ไม่อยากให้เจ้าหน้าที่หรือช่างที่รับมือถือไปซ่อม เข้าถึงข้อมูลของเรา เพราะในการส่งซ่อมมือถือ จะต้องทำการปลดล็อกเครื่องก่อน เพื่อที่ช่างจะสามารถเข้าตรวจสอบการทำงานของเครื่องได้

ด้วยปัญหานี้ ทาง Samsung จึงได้ออกแบบและพัฒนาโหมดบำรุงรักษาขึ้นมา โดยฟีเจอร์นี้จะใช้ได้กับ Android 13 ขึ้นไป ซึ่งจะบล็อกการเข้าถึงข้อมูลส่วนตัว รวมถึงรูปภาพ ข้อความ และบัญชีผู้ใช้จะไม่สามารถเข้าถึงได้ ทำให้รู้สึกสบายใจเวลาที่คนอื่นใช้โทรศัพท์ของคุณอยู่ โดยวิธีตั้งค่าโหมดบำรุงรักษา สามารถทำตามขั้นตอนนี้ได้เลย

วิธีตั้งค่าโหมดบำรุงรักษา

1. เข้าที่ ตั้งค่า (Settings) > การดูแลอุปกรณ์ (Device Care) > โหมดบำรุงรักษา (Maintenance Mode)
2. แตะ “เปิด” เพื่อเปิดใช้งานโหมดบำรุงรักษา
3. แตะ “รีสตาร์ท” จากนั้นโทรศัพท์จะรีบูตเพื่อเข้าสู่โหมดบำรุงรักษา



ขณะอยู่ในโหมดการบำรุงรักษา เฉพาะแอปเริ่มต้นเท่านั้นที่จะเปิดใช้งานได้ แอปต่าง ๆ ที่เคยติดตั้งไว้ จะไม่แสดงขึ้นมา และแอปที่ติดตั้งขณะอยู่ในโหมดบำรุงรักษา จะถูกลบโดยอัตโนมัติเมื่อปิดใช้งานโหมดบำรุงรักษา



วิธีออกจากโหมดบำรุงรักษา

1. ปัดหน้าจอลงเพื่อเปิดแถบการแจ้งเตือนที่ด้านบนสุดของหน้าจอ
2. แตะแถบ “แตะที่นี่เพื่อออก”
3. แตะ “ออก”
4. แตะ “รีสตาร์ท” เพื่อออกจากโหมดบำรุงรักษา

ก่อนรีสตาร์ท ระบบจะให้ยืนยันตัวตนเพื่อปลดล็อกเครื่อง สามารถเลือกใช้วิธี สแกนลายนิ้วมือ กรอกรหัสพิน หรือสแกนใบหน้า อย่างใดอย่างหนึ่งได้เลย เมื่อปลดล็อกแล้ว เครื่องจะทำการรีสตาร์ทเพื่อออกจากโหมดบำรุงรักษา



และนี่ก็เป็นวิธีล็อคข้อมูลส่วนตัว ในมือถือ Samsung ก่อนส่งซ่อมนั่นเอง หากไม่พลาดทริคดี ๆ แบบนี้ก็สามารถติดตามรายการ How To Tricks ทริคดี ๆ เทรนด์ใหม่ ๆ ได้ที่ https://www.bugaboo.tv/variety/howtotricks

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark