ข่าวอื่นๆ

คณะกรรมการพิจารณาวินัย สั่งแบน 1 เดือน กรรมการคู่ ลำปาง - แพร่ ทำเกมจบช้าหนึ่งชั่วโมง

คณะกรรมการพิจารณาวินัย มารยาท ได้มีคำสั่งลงโทษแบน 1 เดือน ผู้ตัดสินในคู่ ระหว่าง ลำปาง เอฟซี พบ แพร่ ยูไนเต็ด หยุดการแข่งขันเป็นเวลานานทำเกมจบช้าไปเกือบ 1 ชั่วโมง
 
คณะกรรมการพิจารณาวินัย มารยาท จัดประชุม ครั้งที่ 3 ประจำฤดูกาล 2567/68 โดยมี วัชรินทร์ ภาณุรัตน์ เป็นประธาน ได้พิจารณาเรื่องร้องเรียนการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่การแข่งขัน เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา

โดยในการแข่งขันฟุตบอล เมืองไทย ลีก (ไทยลีก 2) เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2567 คู่ระหว่าง ลำปาง เอฟซี พบ แพร่ ยูไนเต็ด มีเหตุการณ์หยุดการแข่งขันเป็นเวลานาน ที่กระทบต่อภาพลักษณ์การแข่งขัน


 
คณะกรรมการพิจารณาวินัย มารยาท ได้ขอให้คณะกรรมการประเมินการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ตัดสิน พิจารณาเหตุการณ์ที่ ผู้ตัดสินไม่ควบคุมการแข่งขัน ปล่อยให้ผู้เล่น ทั้ง 2 ทีมประท้วงไม่เข้าสู่การแข่งขัน ทำให้หยุดการแข่งขันเป็นเวลนาน เป็นความบกพร่องของผู้ตัดสินหรือไม่

และขอให้คณะกรรมการผู้ควบคุมการแข่งขัน พิจารณาการทำหน้าที่ของผู้ควบคุมการแข่งขัน ที่ไม่ได้เร่งรัดแจ้งให้ทั้งสองทีมลงทำการแข่งขันต่อตามคำตัดสินของผู้ตัดสิน และไม่ได้จัดพื้นที่เขตเทคนิคให้พร้อมที่จะเริ่มการแข่งขันต่อ จนทำให้หยุดการแข่งขันเป็นเวลานาน เป็นความบกพร่องของผู้ควบคุมการแข่งขัน หรือไม่

ผลพิจารณาลงโทษ เสกสรร พันธ์ศรี ผู้ตัดสิน ปฏิบัติหน้าที่ผิดพลาด พักการปฏิบัติหน้าที่ 1 เดือน เนื่องจากผู้ตัดสินไม่ปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่ตามกติกา Laws of the Game 2024/25 หัวข้อที่ 5 ข้อ 3 Powers and duties และระเบียบการแข่งขันที่สมาคมกำหนด ปล่อยให้เหตุการณ์ล่าช้าออกไปเกือบ 1 ชั่วโมง ถือว่าปฏิบัติหน้าที่ไม่ถูกต้อง ส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของการแข่งขันและสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย

สำหรับผู้ช่วยผู้ตัดสินที่ 1-2 และผู้ตัดสินที่ 4 รวมถึงผู้ประเมินผู้ตัดสิน คณะกรรมการประเมินการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ตัดสิน เห็นว่าไม่มีความบกพร่อง เพราะถือเป็นอำนาจหน้าที่ของผู้ตัดสินในการตัดสินใจเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ลงโทษ ขจร ตรีโสภณากร ผู้ควบคุมการแข่งขัน ปฏิบัติหน้าที่ผิดพลาด ลงโทษ ตักเตือน เนื่องจากผู้ควบคุมการแข่งขันได้ปฏิบัติหน้าที่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่จะต้องดำเนินการให้สามารถเริ่มการแข่งขันและสิ้นสุดการแข่งขันลงด้วยความเรียบร้อยปลอดภัยสมบูรณ์แล้ว

แต่ผู้ควบคุมการแข่งขันได้ทำเกินกว่าอำนาจหน้าที่รับผิดชอบของตน ที่เสนอเวลาให้กับทีมลำปาง เอฟซี ต้องกลับมาแข่งขันใหม่ภายใน 15 นาที ซึ่งควรเป็นอำนาจหน้าที่ของผู้ตัดสินในการควบคุมเวลาในสนามแข่งขัน แต่เมื่อผู้ตัดสินไม่ได้ดำเนินการ จึงทำให้ผู้ควบคุมการแข่งขันดำเนินการแทนไปโดยไม่แจ้งผู้ตัดสินทราบก่อนตามอำนาจหน้าที่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark