ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

6 คำชวน กับดักหลอกร่วมลงทุน

เช้านี้ที่หมอชิต - การชวนลงทุน มีเทคนิคมากพูดโน้มน้าวมากมาย หากใครได้ฟังแล้วสะกิดใจ อาจตกเป็นเหยื่อโดยไม่รู้ตัว วันนี้เรามี 6 คำ ฟังแล้วระวังติดกับดักธุรกิจแชร์ลูกโซ่มาฝาก

ทีมข่าวสอบถามไปยัง ผู้ช่วยศาตราจารย์หยกฟ้า อิศรานนท์ รองคณบดีคณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ข้อมูลว่า คำพูดโน้มน้าว กับดักชวนลงทุน มี 2 มิติ คือ ความต้องการที่อยากจะรวย และการตัดสินใจในเวลาเร่งด่วน

หากใครได้ฟัง อาจจะขาดความยับยั่งชั่งใจ กลัวพลาดโอกาส หลงกลตกเป็นเหยื่อ ได้แก่ รวยเร็ว, รวยทางลัด, รวยวันนี้, ไม่เสี่ยง, รีบตัดสินใจ และคำว่า ห้ามพลาดโอกาส

ผู้ช่วยศาตราจารย์หยกฟ้า ยังกล่าวอีกว่า วิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันตัวเองจากคำพูดชักชวนเหล่านี้ คือต้องตั้งสติให้ดี หากคิดอะไรไม่ออก อย่าเพิ่งรีบตัดสินใจ เพราะมิจฉาชีพมักจะใช้เทคนิค เร่ง รีบ ตัดสินใจ มาเป็นกระบวนการทำให้เหยื่อไม่สามารถมีเวลาคิดอย่างรอบคอบได้ และย้ำว่าอย่าเชื่อคำว่า รวยวันนี้ หรือคำว่าไม่ต้องลงทุนอะไรเลย เพราะจริง ๆ แล้วในโลกนี้ไม่มีอะไรได้มาแบบง่าย ๆ อยู่แล้ว อีกทั้งทุกการลงทุนมีความเสี่ยงอยู่เสมอ

หากจะต้องลงทุนหรือลงแรงอะไรก็ตาม ให้คิดเสมอว่าเงินที่ลงทุนไปนั้น พร้อมรับความเสี่ยงได้หรือไม่ หากเกิดความสูญเปล่า หรือหากไม่เข้าใจกระบวนการของการลงทุน ก็ควรที่จะปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเสียก่อน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark