ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ดรามา ใบสั่งมอเตอร์เวย์สาย M81

เช้านี้ที่หมอชิต - ดรามาหนัก หลังมีผู้ถูกออกใบสั่งขับรถเร็วเกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง บนมอเตอร์เวย์สาย M81 หลายสิบราย ตำรวจทางหลวงชี้แจง เป็นการใช้กล้องอัตโนมัติตรวจจับความเร็วรถที่ขับเกิน 120 ไม่ใช่ความเร็วที่ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อย่างที่เข้าใจกัน

กลายเป็นประเด็นดรามาอย่างหนัก หลังจากที่ได้มีการเปิดให้ใช้มอเตอร์เวย์สาย M81 กาญจนบุรี-บางใหญ่ แล้วปรากฏว่ามีรถหลายสิบคันถูกออกใบสั่งในข้อหาขับรถเร็วเกินกว่าที่กฏหมายกำหนด แล้วมีการนำภาพของใบสั่งไปโพสต์ลงในเฟซบุ๊ก โดยในใบสั่งมีภาพป้ายจำกัดความเร็วที่ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จนทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า การออกใบสั่งให้กับรถที่ขับบนมอเตอร์เวย์ด้วยความเร็วเกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ว่าขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด เป็นการกระทำที่ถูกต้องหรือไม่

เรื่องนี้ทาง พันตำรวจตรี โจ เสาร์ประโคน สารวัตรสถานีตำรวจทางหลวง 6 กองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจทางหลวง ชี้แจงว่า มอเตอร์เวย์สาย  M81 ยังไม่แล้วเสร็จ 100% เปิดใช้ได้ตั้งแต่ช่วงจังหวัดนครปฐม ถึงจังหวัดกาญจนบุรี รวมระยะทาง 51 กิโลเมตร

โดยรถยนต์ที่ขับบนมอเตอร์เวย์สาย M81 ไม่ให้ใช้ความเร็วเกิน 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนประเด็นว่ามีการตรวจจับรถที่ขับใช้ความเร็วเกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง บนมอเตอร์เวย์สาย M81 นั้น ไม่ใช่ความจริงแต่อย่างใด

แม้บนมอเตอร์เวย์สาย M81 นี้ จะมีป้ายจำกัดความเร็วที่ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมงติดตั้งไว้ แต่ป้ายดังกล่าว เป็นการติดตั้งโดยสำนักอำนวยความปลอดภัยกรมทางหลวง ซึ่งแนะนำถึงการใช้ความเร็วที่เหมาะสมเท่านั้น ไม่ได้ตรวจจับความเร็วรถที่ขับเกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมงอย่างที่เข้าใจกัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark