ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

ลอยกระทง 2567 ตรงกับวันไหน เช็ก

ลอยกระทง 2567
 
ลอยกระทง 2567 ตรงกับวันไหน เช็ก ปีนี้ กทม.ของดลอยกระทงขนมปัง ทำน้ำเน่าปลาตาย ถอดบทเรียน "ลอย 1 คืน ฟื้นฟู 4 เดือน"

วันลอยกระทง 2567 ใกล้เข้ามาเเล้วกับเทศกาลแห่งความรื่นเริงของไทย วันลอยกระทงในปีนี้ตรงกับวันศุกร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ.2567 วันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 คืนดวงจันทร์เต็มดวง ลอยกระทง เป็นประเพณีที่มีมายาวนาน คนไทยนิยม ปักธูปเทียนลงบนกระทงที่ทำจากวัสดุต่าง ๆ
เเล้วนำไปลอยตามน้ำ เพื่อบูชาพระพุทธเจ้า และขอขมาต่อพระแม่คงคา

โดยในปีนี้ สำนักสิ่งแวดล้อม กทม. ขอความร่วมมือ งดลอยกระทงขนมปัง โดยยกเรื่องเล่าจากวันลอยกระทงที่สวนสันติภาพ เมื่อปี 2566 ที่ผ่านมา นำมาเป็นบทเรียนเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิต ระบุว่า "ลอยกระทงขนมปัง สามารถเป็นอาหารให้แก่ปลาในสระน้ำได้ แต่ถ้าหากมีจำนวนมากเกินไป ปลาจะไม่สามารถกินได้หมด เปื่อยยุ่ย จัดเก็บได้ยาก ส่งผลทำให้น้ำเน่าเสีย ออกซิเจนในน้ำลดลง สุดท้ายแล้ว ปลาน้อย ๆ ก็พากันตุย เหมือนอย่างเมื่อวันลอยกระทงของปีก่อนที่สวนสันติภาพ กระทงขนมปังหลากสีสัน ถูกลอยลงในสระน้ำแบบสวย ๆ  แต่หลังจากนั้นไม่นาน กระทงขนมปังเกิดการเปื่อยยุ่ยจมลงก้นสระละลายไปกับน้ำ ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถจัดเก็บกระทงได้หมด ส่งผลกระทบกับสภาพน้ำทำให้น้ำเน่าเสีย ทำให้ปลาและสัตว์น้ำตาย"

"พี่ ๆ เจ้าหน้าที่ต้องเร่งแก้ไขฟื้นฟูสระน้ำ เริ่มจากการดูดน้ำเสียและเลนในสระน้ำออกทั้งหมด หลังจากนั้นกำจัดเชื้อที่เกิดจากการเน่าเสียในดินก้นสระน้ำจากเศษอินทรีย์ที่ตกค้าง ตากดินเพื่อเป็นการฆ่าเชื้อ พร้อมปรับสภาพความเป็นกรด-ด่าง ด้วยปูนขาว ก่อนเติมน้ำสะอาดลงไปใหม่ รวมระยะเวลาในการฟื้นฟูสระน้ำนานเกือบ 4 เดือน ลอยกระทงปีนี้ เราจึงขอความร่วมมือ งดลอยกระทงขนมปัง ในสระน้ำสวนสาธารณะ กทม. เพราะน้องปลาขอมา แต่ต้องบอกว่า ถึงน้องไม่ขอ พี่ ๆ ก็จัดให้ ไม่ลอยกระทงขนมปังในสระน้ำสวนสาธารณะ กทม. อยู่แล้ว"

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก FB : สำนักสิ่งแวดล้อม กทม.


ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark