ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

บัตรคนจนเดิมที่มีบัตรอยู่แล้ว เช็ก ต้องลงทะเบียนใหม่หรือไม่?


เช็ก! บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน รายเดิมที่มีบัตรอยู่แล้ว ต้องลงทะเบียนรอบใหม่ 2568 หรือไม่ ?

วันที่ 21 ต.ค.67 กรณีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน ที่ล่าสุดรัฐบาลเตรียมเปิดลงทะเบียนรอบใหม่ คาดเป็นช่วงเดือนมกราคม 2568 ส่วนจะเป็นวันไหนให้รอฟังประกาศจากทางการ

สำหรับจำนวนผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565 มีผู้ได้รับสิทธิประมาณ 14.9 ล้านคน แต่ปัจจุบันผู้ได้รับสิทธิลดเหลือ 13.5 ล้านคน เนื่องจากมีผู้เสียชีวิตไป

โดยการเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ 2568 ถือเป็นการทบทวนผู้มีสิทธิ์คนเก่า ซึ่งจะทำทุก ๆ 2 ปี เนื่องจากผู้ถือบัตรบางคน อาจจะมีคุณสมบัติหลุดจากเกณฑ์ไปแล้ว หรือบางคนที่ไม่ได้สิทธิ์ในรอบที่แล้ว อาจจะมีคุณสมบัติผ่านในรอบนี้ ซึ่งมีรายงานว่ากระทรวงการคลังจะนำการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นวันละ 400 บาท มาพิจารณาด้วย ดังนั้นจะมีประชาชนไม่น้อยที่หลุดพ้นกลุ่มเปราะบาง

อ่านข่าว : เช็กไทม์ไลน์ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะทบทวนสิทธิ ลงทะเบียนใหม่

ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รายเดิม ใช้สิทธิได้ถึงเมื่อไหร่?

สำหรับสถิติจำนวนผู้มีสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐปี 2565 รวมทั้งสิ้น 13,516,434 คน เบื้องต้นจะยังคงใช้สิทธิสวัสดิการแห่รัฐได้ต่อเนื่อง ไปจนกว่าจะมีการประกาศ ลงทะเบียนและให้สิทธิผู้ที่ได้รับบัตรใหม่

ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รายเดิม ต้องลงทะเบียนใหม่หรือไม่?

ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรายเดิม หากมีคุณสมบัติตรงตามเกณฑ์ ก็เตรียมลงทะเบียนต่ออายุบัตรใหม่ โดยในช่วงเวลาที่มีการเปิดรับลงทะเบียนยังคงได้รับสวัสดิการอย่างต่อเนื่อง จนกว่าจะมีการประกาศให้เริ่มใช้สำหรับผู้ได้รับสิทธิรอบใหม่ รวมถึงขยายเวลาการหมดอายุบนหน้าบัตร ออกไปด้วยเช่นเดียวกัน

ดังนั้น ผู้ที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในปัจจุบันจะยังคงได้รับสวัสดิการเหมือนเดิม และสามารถใช้สิทธิได้เหมือนเดิมทุกประการ จนกว่าจะมีการประกาศให้เริ่มใช้สวัสดิการสำหรับผู้ได้รับสิทธิรอบใหม่ ซึ่งกระทรวงการคลังจะประกาศให้ทราบอีกครั้ง 

อ่านข่าว : บัตรคนจนเดิมใช้ได้ถึงเมื่อไหร่ เช็ก ก่อนเปิดลงทะเบียนใหม่ 68

ทั้งนี้คุณสมบัติผู้มีสิทธิลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ตามเกณฑ์เดิม เบื้องต้นได้กำหนดไว้ดังนี้

1.ต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไป

2.รายได้ต่อปีของบุคคล และรายได้เฉลี่ยของครอบครัวไม่เกิน 100,000 บาท ต่อคนต่อปี รวมถึงทรัพย์สินทางการเงิน อย่างเงินฝาก สลาก พันธบัตร และตราสารหนี้ของภาครัฐ ต้องไม่เกิน 100,000 บาท ต่อคนต่อปีด้วยเช่นเดียวกัน

3.ไม่มีวงเงินกู้ หรือมีวงเงินกู้บ้าน ไม่เกิน 1.5 ล้านบาท และวงเงินกู้รถ ไม่เกิน 1 ล้านบาท

4.ไม่มีกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์ หรือมีกรรมสิทธิ์ แต่ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไข

5.กรณีไม่มีครอบครัว ห้องชุดต้องไม่เกิน 35 ตร.ม. และที่ดินที่ไม่ใช่เพื่อการเกษตร ไม่เกิน 1 ไร่ และใช้ในการเกษตร ไม่เกิน 10 ไร่ มีบ้านพร้อมที่ดิน บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ ตึกแถว ไม่เกิน 25 ตร.ว. และรวมกันหมดแล้ว พื้นที่การเกษตรไม่เกิน 10 ไร่

6.ไม่มีบัตรเครดิต

7.ต้องไม่เป็นภิกษุ สามเณร ผู้ต้องขัง บุคคลที่อยู่ในสถานสงเคราะห์ ข้าราชการ พนักงานราชการ ผู้รับบำเหน็จรายเดือน ผู้รับบำนาญ ข้าราชการการเมือง รวมถึง สส. และ สว.

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า การเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ 2568 นั้น คุณสมบัติของผู้มีสิทธิในโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่มีการเปลี่ยนแปลงสำคัญ คือ เพิ่มการตรวจสอบคุณสมบัติของครอบครัว โดยเฉพาะเรื่องรายได้ เช่น กรณีผู้ลงทะเบียน เป็นแม่บ้าน ไม่มีรายได้จากการทำงาน แต่หากสามี-มีรายได้หรือทรัพย์สินที่สามารถดูแลได้ทั้งครัวเรือน โดยนำรายได้มาหารเฉลี่ยต่อหัวของคนในครอบครัวแล้ว ยังเกินเส้นที่กระทรวงการคลังตั้งขึ้น รายได้ 1 แสนบาทต่อคนต่อปี ผู้ลงทะเบียนที่เป็นแม่บ้านก็จะไม่ผ่านเกณฑ์

สำหรับหลักฐาน เอกสารที่ต้องใช้ สำหรับการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ตามเดิม ได้แก่

กรณีผู้ลงทะเบียนไม่มีครอบครัว

1.แบบฟอร์มลงทะเบียน
2.บัตรประจำตัวประชาชน (ผู้ลงทะเบียน)

กรณีผู้ลงทะเบียนมีครอบครัว

1.แบบฟอร์มลงทะเบียน
2.บัตรประจำตัวประชาชน (ผู้ลงทะเบียน)
3.สำเนาบัตรประชาชน คู่สมรส และ บุตร หรือสำเนาสูติบัตร พร้อมลงลายมือชื่อ

กรณีผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียง หรือผู้สูงอายุที่ไม่สามารถเดินทางมาลงทะเบียนได้ด้วยตัวเอง สามารถมอบอำนาจให้บุคคลอื่นมาลงทะเบียนแทนได้ ใช้เอกสารดังนี้

1.แบบฟอร์มลงทะเบียน
2.บัตรประจำตัวประชาชน (ผู้ลงทะเบียน) พร้อมลงลายมือชื่อ
3.สำเนาบัตรประชาชน คู่สมรส และ บุตร หรือสำเนาสูติบัตร พร้อมลงลายมือชื่อ

เอกสารสำหรับการมอบอำนาจ
1.หนังสือมอบอำนาจ (ดาวน์โหลดได้ที่เว็บไซต์โครงการฯ)
2.บัตรประจำตัวประชาชน (ผู้ได้รับมอบอำนาจ)
3.สำเนาบัตรประจำตัวคนพิการ (ถ้ามี) หรือ ใบรับรองแพทย์ (ถ้ามี)

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark