ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

เล็งเก็บค่าธรรมเนียมรถติด เส้นสุขุมวิท-สีลม คันละ 50 บาท

ค่าธรรมเนียมรถติด

คมนาคม แย้มนโยบายเก็บค่าธรรมเนียมรถติด เส้นสุขุมวิท-สีลม ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้า คันละ 50 บาท หนุนคนหันมาใช้รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ที่ได้ดำเนินการในโครงการรถไฟฟ้า 2 เส้นทาง ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - คลองบางไผ่ และโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ - รังสิต และช่วงบางซื่อ - ตลิ่งชัน ได้ผลตอบรับจากประชาชนเป็นอย่างดี พร้อมยืนยันจะพลักดันนโยบายค่ารถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสายมาใช้ในโครงการรถไฟฟ้าทุกสี ทุกสาย และทุกเส้นทาง ภายในเดือนกันยายน 2568 โดยกระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่ออายุมาตรการนโยบายค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ที่จะครบในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2567 นี้ และอยู่ระหว่างการจัดทำร่างพระราชบัญญัติการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม พ.ศ. .... ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณา ก่อนเข้าสู่ขั้นตอนการเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎรในสมัยการประชุมช่วงเดือนธันวาคม 2567 ทั้งนี้ เมื่อ พ.ร.บ.ตั๋วร่วมฯ มีผลบังคับใช้ จะดำเนินการจัดตั้งกองทุนส่งเสริมระบบตั๋วร่วมเพื่อจัดหาเงินทุนสนับสนุนนโยบายด้านต่าง ๆ เช่น ส่วนแบ่งรายได้โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน กองทุนอนุรักษ์พลังงาน และงบประมาณ เป็นต้น

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมและกระทรวงการคลังเตรียมศึกษาแนวทาง การดำเนินการตามนโยบายอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ได้แก่ การจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่อซื้อคืนสัมปทานรถไฟฟ้า โดยการระดมทุนจากนักลงทุน ระยะเวลา 30 ปี วงเงินประมาณ 200,000 ล้านบาท เพื่อนำไปซื้อคืนสัมปทานในโครงการรถไฟฟ้าทุกเส้นทางเพื่อให้ภาครัฐ สามารถกำหนดอัตราค่าโดยสารที่ถูกลงและเป็นธรรม

นอกจากนี้ จะดำเนินการศึกษาเรื่องการจัดเก็บค่าธรรมเนียมรถติด (Congestion charge) เพื่อนำเงินเข้ากองทุนฯ และอาจจะพิจารณานำไปเป็นดอกเบี้ย (ผลตอบแทน) ให้กับผู้ระดมทุน และดำเนินการในพื้นที่กรุงเทพฯ ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้า เช่น ถนนสุขุมวิท ถนนสีลม ถนนรัชดาภิเษก เป็นต้น ซึ่งการจัดเก็บค่าธรรมเนียมดังกล่าว เป็นรูปแบบที่ประเทศอังกฤษได้ดำเนินการและประสบผลสำเร็จมาแล้ว นอกจากจะช่วยให้ประชาชนหันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะโดยรถไฟฟ้ามากขึ้น ยังแก้ปัญหามลภาวะและฝุ่นละออง PM 2.5 ด้วย ทั้งนี้ ได้เตรียมว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาเพื่อพิจารณาพื้นที่การจัดเก็บค่าธรรมเนียม รวมทั้งพิจารณางบประมาณที่จะซื้อคืนสัมปทานรถไฟฟ้าในแต่ละเส้นทาง โดยคาดว่าจะมีความชัดเจนภายในกลางปี 2568

สำหรับแนวทางการจัดเก็บค่าธรรมเนียมรถติด จะเริ่มจัดเก็บระยะ 5 ปี แรก ในอัตรา 40 - 50 บาท และในช่วง 5 ปีต่อไป จะทยอยเพิ่มอัตราค่าธรรมเนียมให้สอดคล้องกับสภาวะปัจจุบันในขณะนั้น ซึ่งคาดว่า จะสามารถจัดเก็บค่าธรรมเนียมรถติดในพื้นที่ที่กำหนดได้วันละประมาณ 700,000 คัน หรือประมาณ 35 ล้านบาทต่อวัน หรือประมาณ 12,000 ล้านบาท ต่อปี เพื่อนำกลับมาใช้สำหรับการซื้อคืนสัมปทานด้วย

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก คมนาคม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark