ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

แม่เชิญวิญญาณลูก ขโมยของถูกไฟดูดตาย

เช้านี้ที่หมอชิต - แม่นิมนต์พระเชิญดวงวิญญาณลูกชาย หลังเข้าไปขโมยของ ถูกไฟฟ้าที่เจ้าของบ้านขึงลวดเอาไว้ดูดเสียชีวิต หลังมีคนเห็นวิญญาณผู้เสียชีวิตยืนร้องไห้

นางสมหมาย อายุ 60 ปี แม่ของผู้เสียชีวิต นิมนต์พระสวดเชิญดวงวิญญาณ นายพัลลภ อายุ 23 ปี หลังถูกกระแสไฟฟ้าดูดจนเสียชีวิต ขณะเข้ามาขโมยสว่านแบบแท่นเจาะของเพื่อนบ้าน ในพื้นที่อำเภอชนแดน จังหวัดจังหวัดเพชรบูรณ์  

แม่บอกว่า หลานอายุ 3 ขวบ เห็นลูกชาย (ผู้เสียชีวิต) ยืนร้องไห้ตรงจุดเกิดเหตุ จึงนิมนต์พระ มาสวดถอนวิญญาณตามความเชื่อ ศพของ นายพัลลภ นำไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดบ้านดงแขวน แล้ว แม่ยืนยันว่าจะดำเนินคดีเจ้าของบ้านที่ทำให้ลูกชายเสียชีวิตให้ถึงที่สุด

นายเจตพงศ์ อายุ 74  ปี (เจ้าของบ้าน) พาทีมข่าวสำรวจบ้านพัก มีโรงเรือนเก็บอุปกรณ์ เครื่องมือ ที่ใช้ในการก่อสร้าง นายเจตพงศ์ ย้ำว่า ไม่มีเจตนาจะไปปล่อยกระแสไฟ ทำให้คนเสียชีวิต

จุดที่ขึงลวดปล่อยกระแสไฟฟ้า ก็เป็นป่ารกทึบ ไม่คิดว่าจะมีคนเดินเข้ามา และมีป้ายแจ้งเตือนไว้ชัดเจนว่าห้ามผ่าน รู้สึกกังวลใจที่จะถูกดำเนินคดี กำลังปรึกษาทนายความผู้ที่มีความรู้

ตำรวจ สภ.ชนแดน ยังไม่ได้ดำเนินคดีกับทางเจ้าของบ้าน เนื่องจากยังไม่มีใครแจ้งความ เปิดข้อกฎหมายติดตั้งรั้วไฟฟ้า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลายคนอาจตั้งคำถาม และตั้งข้อสงสัยว่า จริง ๆ แล้วการติดตั้งสายไฟไว้รอบบ้าน หรือการล้อมรั้วปล่อยกระแสไฟฟ้า เพื่อป้องกันทรัพย์สิน ผิดกฎหมายหรือไม่ กรณีนี้เคยมีคำพิพากษาของศาลฎีกาวินิจฉัยว่า สามารถทำได้ ไม่มีความผิดตามกฎหมาย แม้ผู้ที่เข้ามาในพื้นที่ของคุณจะถูกกระแสไฟฟ้าช็อกถึงแก่ความตายก็ตาม

แต่มีคำพิพากษาของศาลฎีกาหลายฉบับที่วินิจฉัยว่า การปล่อยกระแสไฟฟ้าไปตามรั้ว เป็นการป้องกันเกินสมควรแก่เหตุ และในบางกรณีไม่สามารถอ้างเหตุป้องกันได้ เป็นเหตุให้ผู้ที่เป็นเจ้าของที่ดิน ซึ่งติดตั้งรั้วและปล่อยกระแสไฟฟ้า ดังนั้นการล้อมรั้วและปล่อยกระแสไฟฟ้า จึงจำเป็นต้องพิจารณาข้อเท็จจริงเป็นเรื่อง ๆ ไป ซึ่งมีสาระสำคัญที่จะต้องพิจารณาหลายประการ

สรุปคือแม้ว่าการปล่อยกระแสไฟฟ้าเพื่อป้องกันทรัพย์สิน ในบางกรณีสามารถทำได้โดยชอบด้วยกฎหมายก็ตาม แต่ก็ควรจะพิจารณาปัจจัยอื่น ๆ ควบคู่ไปด้วย เช่น พื้นที่ติดตั้งลวดไฟฟ้า กำลังไฟที่ปล่อยไปตามเส้นลวด การติดป้ายเตือน การปล่อยกระแสไฟเป็นระยะ ๆ มูลค่าของทรัพย์สิน เป็นต้น ซึ่งปัจจัยดังกล่าวเป็นสิ่งสำคัญที่ควรจะนำมาพิจารณาประกอบด้วย ก่อนที่จะตัดสินใจใช้วิธีดังกล่าว เพื่อป้องกันทรัพย์สิน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark