ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เกษตรกรร้อง ลานมันสำปะหลังไม่จ่ายเงิน

เช้านี้ที่หมอชิต - ทำมาหากินก็ยากลำบาก อย่างชาวไร่มันสำปะหลัง กว่าจะทำไร่ได้ผลผลิต นำมันสำปะหลังไปขาย แต่ลานรับซื้อไม่จ่ายเงินให้ตามที่นัดหมายไว้ ทำเอาหลายคนเดือดร้อน หันพึ่งผู้พิทักษ์สันติราษฎร์

เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง หลายคนรวมตัวกันโร่แจ้งความ หลังถูก เจ้าของลานรับซื้อมันสำปะหลัง รับสินค้าไป แต่ไม่จ่ายเงินตามนัดหมาย บางคนเสียหายเกือบแสนบาท บางคนแสนกว่าบาท รวม ๆ ก็นก็ไม่น้อย ตั้งเงื่อนไขหากรับซื้อด้วยเงินสดเกษตรกรจะได้ราคาตันละ 1,500 บาท แต่หากขายเป็นเงินเชื่อระยะเวลา 3 เดือน ได้ราคาตันละ 3,000 บาท เกษตรกรยอมกัดฟัน รอจนครบ 3 เดือน เจ้าของลานมันกลับบอกปัด "ไม่มีเงินจ่าย" หรือให้เลือกเอาปุ๋ย เอาวัว หรืออุปกรณ์ทางการเกษตรที่ทางร้านจำหน่ายแทนเงินที่จะได้รับ เกษตรกรไม่ทน จึงต้องรวมตัวกันเข้าแจ้งความกับตำรวจ เรียกค่าเสียหาย เจ้าของลานมันสำปะหลัง ซึ่งตั้งอยู่ในเขต อำเภอปะคำ จังหวัดบุรีรัมย์

ค่าเสียหายรวม ๆ แล้วกว่า 1 ล้านบาท ยังไม่นับกลุ่มอื่นที่ไม่กล้าแจ้งความ เบื้องต้นมีรายงานว่า เจ้าของลานมันดังกล่าวนี้เป็นคนต่างถิ่น และเคยฟ้องนายอำเภอปะคำ ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่มาแล้ว ทำให้เกษตรกร เกรงกลัวไม่กล้าแจ้งความยอมเอาผิด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark