ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

บุกรุกป่าต้นน้ำ โครงการจุฬาภรณ์ฯ

เช้านี้ที่หมอชิต - ลงใต้ไปที่จังหวัดยะลา พบผืนป่าต้นน้ำในโครงการจุฬาภรณ์พัฒนา 7 และ 9 เหนืออ่างเก็บน้ำเขื่อนบางลาง ถูกบุกรุกหลายจุด เพื่อปลูกต้นทุเรียน

ทีมข่าว 7HD ภาคใต้ ลงพื้นที่ไปตำบลแม่หวาด อำเภอธารโต จังหวัดยะลา หลังได้รับการร้องเรียนจากกลุ่มคนรักป่าว่า มีการบุกรุกป่าต้นน้ำ เหนือทะเลสาบฮาลา-บาลา และเหนืออ่างเก็บน้ำเขื่อนบางลาง

โดยพบการแผ้วถางป่า ตัดต้นไม้ ไถพื้นที่เป็นขั้นบันได พร้อมปลูกหญ้าแฝก และต้นทุเรียน ตลอดแนว ที่คาดว่าจะปลูกมาแล้วประมาณ 1 เดือน ซึ่งพื้นที่นี้อยู่ในโครงการจุฬาภรณ์พัฒนา 7 ที่จัดตั้งเมื่อปี 2534 เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระดำริ ของสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี

ซึ่งแหล่งข่าว บอกว่า มีการซื้อ-ขายที่ดินเปลี่ยนมือหลายแปลง ราคาขายยกแปลงตั้งแต่ 1 แสน ถึง 1 ล้านบาท ทำให้ชาวบ้านแปลกใจว่าซื้อขายได้อย่างไร

นอกจากนี้ยังพบป่าในพื้นที่โครงการจุฬาภรณ์พัฒนา 9 ถูกบุกรุกหลายจุด บางจุดอยู่ในโครงการอนุรักษ์สภาพป่าไม้และสัตว์ป่า สวนป่าพระนามาภิไธยภาคใต้ ส่วนที่ 2 ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และพื้นที่นิคมสร้างตนเองพัฒนา ซึ่งเป็นฝีมือผู้มีอิทธิพลที่ข่มขู่ชาวบ้าน ซึ่งจุดนี้เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ยล.3 ตรวจสอบ 2 จุด และร้องทุกข์กล่าวโทษที่ สภ.แม่หวาด แล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark