ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

วอนอย่าโทษงานศิลปะ หลังน้ำท่วม โดนใส่ร้ายเป็นต้นเหตุ

รูปปั้นแองเจิล

วอนอย่าโทษงานศิลปะ หลังรูปปั้น "แองเจิล" ตกเป็นแพะรับบาป อาถรรพ์น้ำท่วมเชียงราย โต้ อุทกภัยเกิดจากมนุษย์

น้ำท่วมเชียงราย แม้จะคลี่คลายลงไปบ้างแล้ว แต่หลังจากนี้ยังต้องฟื้นฟูเเละเยียวยากันต่อไป และล่าสุดเกิดดรามา ในโลกออนไลน์ กรณี ประติมากรรม "Angel of Maesai" หรือ รูปปั้นแองเจิล ถูกนำไปตั้งไว้บริเวณด่านพรมแดนไทย - เมียนมา อำเภอเเม่สาย จังหวัดเชียงราย และตั้งแต่วันที่ 10 ก.ย. เป็นต้นมา ก็มีน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมชายแดนจนส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของคนบางกลุ่ม ในเรื่องความเชื่อส่วนบุคคล ว่ารูปปั้น "แองเจิล" เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่

ต่อมา อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์  ศิลปินแห่งชาติ ออกมาตอบโต้ประเด็นดังกล่าวว่า "เป็นเรื่องที่บ้ามาก น้ำท่วมแม่สาย แต่กลับโทษรูปปั้นที่อยู่มานาน โทษฮวงจุ้ย โทษรูปปั้น พร้อมให้ศิลปินดำเนินการนำประติมากรรม "Angel of Maesai" กลับสู่ CCAM ด่วน ลองมาตั้งที่พิพิธภัณฑ์ดูสิว่าจะเจ๊งไหม โลกนี้ไปถึงไหนแล้ว"

รวมถึงทางเพจ ขัวศิลปะ ก็ได้ออกมาโพสต์เชิญชวนติดแฮชแท็ก ปกป้องงานศิลปะ #saveart โดยระบุว่า "เมื่อศิลปะถูกด้อยค่าด้วยความเชื่อที่งมงาย ขอเชิญพี่น้องศิลปิน ประชาชน นักท่องเที่ยว ที่เคยได้ถ่ายภาพกับน้อง “Angel of Maesai" ร่วมกันโพสต์ภาพบนโซเชียลมีเดีย ให้กำลังใจแก่ศิลปิน และร่วมกันปกป้องศิลปะที่ไม่ได้ทำร้ายใคร ศิลปะรับใช้สังคม และก่อเกิดความสุนทรียะทางจิตใจเสมอ ศิลปิน ศิลปะไม่ใช่ผู้เป็นเหตุและผู้ทำลาย เราเชื่อว่าเหตุมหาอุทกภัยเกิดจากมนุษย์ ไม่ใช่งานศิลปะ ร่วมติด #angjelofmaesai #saveart #savechiangrai "

สำหรับ ประติมากรรม "Angel of Maesai" หรือ รูปปั้นแองเจิล เจ้าของผลงานอย่างคุณ "ไกรวุฒิ ดอนจักร" ก็ได้ออกมาตัดพ้อถึงเรื่องดังกล่าวว่า "น้องแองเจิลแม่สาย กลายเป็นน้องม้งหัวขาดไปแล้ว" "งานศิลปะชิ้นนี้ผมสร้างขึ้นเพื่อร่วมงานพาเหรดไทยแลนด์เบียนนาเล่ ในฐานะตัวแทนอำเภอแม่สาย รวมหลายชาติพันธ์แต่หลักๆคืออาข่า หลังจากงานชิ้นนี้ผมสร้างมากว่า 1 ปี ตั้งแต่ร่วมพาเหรดไทยแลนด์เบียนนาเชียงราย ตั้งอยู่ที่งานไม้ดอกริมกกหลายเดือน ติดอยู่ที่สนามบินเชียงรายหลายเดือน และมาอยู่ที่แม่สายตามความตั้งใจแรก ตากแดดจัดหน้าร้อนตากฝนหนักหลายเดือนไม่ใด้มีปัญหาใดๆทั้งสิ้น น้องทำงานรับใช้สังคมอย่างคุ้มค่าที่สุดแระช่วงที่ผ่านมาพยายามสร้างสรรค์เมืองแม่สายให้สวยงามเป็นเมืองศิลปะ มาเจอสภาพความเสียหายของบ้านเมืองตอนนี้ทุกๆคนก็เสียใจสะเทือนใจอยู่แล้วครับ ขอให้แม่สายกลับมาสวยงามเหมือนเดิมเร็วๆ"

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก FB : ขัวศิลปะ / Kraiwut Donjuk

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark