ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

แม่น้ำโขง หนุนเข้าลำน้ำสาขา เอ่อท่วมชุมชน

เจาะประเด็นข่าว 7HD - หลายจังหวัดพื้นที่ติดริมแม่น้ำโขง ทางภาคอีสาน เจอฝนตกหนักกว่า 3 ชั่วโมง ทำแม่น้ำโขงเกินจุดวิกฤตสูงกว่าตลิ่งอยู่แล้ว ไหลทะลักท่วมบ้านเรือน โดยเฉพาะในพื้นที่เศรษฐกิจตัวเมืองหนองคาย

แม่น้ำโขง หนุนเข้าลำน้ำสาขา เอ่อท่วมชุมชน
ไปเริ่มกันที่อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย จุดแรกที่รับน้ำในแม่น้ำโขง จาก สปป.ลาว ตั้งแต่เช้ามืด มีฝนตกลงมาอย่างหนัก ติดต่อกันกว่า 3 ชั่วโมง ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ถนนคนเดินเชียงคานไม่วางใจ ระดับน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นอีก ชาวบ้านนำกระสอบทรายไปวางหน้าร้านค้า ขณะที่จุดวัดระดับน้ำในแม่น้ำโขง เมื่อช่วงบ่าย อยู่ที่ 16 เมตร 35 เซนติเมตร เฉลี่ยเพิ่ม 2 ชั่วโมง 1 เซนติเมตร ขณะที่แม่น้ำโขงดันเข้าลำน้ำฮวย ซึ่งเป็นลำน้ำสาขา ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนไป 35 หลัง นอกจากนี้น้ำยังท่วมถนนเส้นทางไปสกายวอล์กเชียงคาน จึงมีการสั่งปิดชั่วคราว

ส่วนที่อำเภอปากชม ภาพมุมสูงจะเห็นแม่น้ำโขงเอ่อท่วมเป็นระยะทางยาวกว่า 2 กิโลเมตร หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ในพื้นที่บ้านหาดเบี้ย โดยช่วยเคลื่อนย้ายผู้สูงอายุป่วยติดเตียงไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย พร้อมย้ายสิ่งของไปไว้บนที่สูง ขณะที่เจ้าของร้านอาหาร ดูสถานการณ์วันนี้เตรียมแผนย้ายของแล้ว

วิกฤตแม่น้ำโขง ท่วมเมืองหนองคาย
ตั้งแต่เช้ามืด มีฝนตกหนัก ประกอบกับแม่น้ำโขงเกินจุดวิฤตสูงกว่าตลิ่ง 1 เมตร 45 เซนติเมตร ทำให้น้ำท่วมฉับพลันในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย ถนนเส้นหลักคือถนนประจักษ์ศิลปาคม บริเวณโรงเรียนจีน ระดับน้ำท่วมสูง 30 - 50 เซนติเมตร  รวมทั้งลานวัฒนธรรมริมฝั่งแม่น้ำโขง และถนนเลียบริมฝั่งแม่น้ำโขง ตั้งแต่ชุมชนโพธิ์ศรี ไปจนถึงชุมชนวัดธาตุ เป็นระยะทางเกือบ 2 กิโลเมตร เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย ระดมเข้าไปช่วยขนย้ายสิ่งของ อพยพคนสูงอายุและเด็กๆ ไปอยู่พื้นที่ปลอดภัย

เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าฯ สาขาหนองคาย ต้องทำการตัดไฟ เนื่องจากน้ำท่วมถึงตู้มิเตอร์กลาง จึงต้องงดจ่ายกระแสไฟฟ้าในตัวเมืองบางแห่ง ส่วนการประปาส่วนภูมิภาคหนองคาย ได้แจ้งให้ประชาชนสำรองน้ำไว้ใช้ เพราะถูกตัดไฟฟ้าเพื่อความปลอดภัย

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ได้เข้าช่วยเหลือ ขนย้ายไก่ไข่จำนวน 2,500 ตัว ในพื้นที่บ้านทุ่ม ตำบลน้ำโมง อำเภอท่าบ่อ ออกจากพื้นที่ถูกน้ำท่วมไปไว้ในที่ปลอดภัย และแนะนำให้เกษตรกรขนย้ายสัตว์เลี้ยงไปไว้ยังที่สูง

ขณะที่รัฐบาล โดยกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จะจัดตั้งวอร์รูม เพื่อทำการสื่อสารข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่ออุทกภัย ทั้งการคาดการณ์ การแจ้งเตือน เพื่อให้ทั้งผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ และประชาชนได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง ชัดเจน เตรียมการรับมือ และเผชิญเหตุได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเห็นข้อมูลไปในทิศทางเดียวกัน

แม่น้ำโขงล้นตลิ่งท่วม 4 อำเภอริมตลิ่ง
พื้นที่ต่อจากหนองคาย แม่น้ำโขงไหลผ่านจังหวัดบึงกาฬ ระดับแม่น้ำโขงสูงกว่าตลิ่ง 50 เซนติเมตร จากจุดวิกฤตแนวตลิ่งรับได้ 12 เมตร 60 เซนติเมตร เอ่อท่วมถนนและบ้านเรือนในพื้นที่ อำเภอปากคาด, อำเภอเมือง, บึงกาฬ, บุ่งคล้า และอำเภอบึงโขลงหลง

ส่วนบริเวณลานพญานาค และชุมชนลุ่มต่ำ เขตเทศบาลตำบลปากคาด ระดับน้ำสูงเฉลี่ย 10 ถึง 50 เซนติเมตร ทางเทศบาลฯ ได้นำกระสอบทรายแจกจ่ายให้กับพี่น้องประชาชนกว่า 20 หลัง ตอนนี้น้ำกำลังเริ่มไหลเข้าท่วมถนนริมแม่น้ำโขง ตั้งแต่ลานพญานาค ไปจนถึงบ้านท่าสวรรค์ ระยะทางประมาณ 1.5 กิโลเมตร มีการแจ้งเตือนชาวบ้านให้ขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง

พื้นที่ปลายน้ำ เตรียมรับมือแม่น้ำโขงล้นตลิ่ง
ลงไปอีสานใต้ ที่่อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลาชธานี แม่น้ำโขงมีระดับสูงขึ้น แต่ยังต่ำกว่าตลิ่ง 4 เมตร ชาวบ้านริมแม่น้ำโขงได้เฝ้าระวังป้องกันทรัพย์สินไหลไปกับน้ำ ในขณะที่น้ำในแม่น้ำมูลที่หน้าเขื่อนปากมูลยังต่ำ แต่สูงกว่าแม่น้ำโขง กว่า 40 เซนติเมตร ยังระบายน้ำได้ดี

ฝนตกหนักเกิน 100 มิลลิเมตร ทำน้ำท่วมขัง
ส่วนที่ขอนแก่น เกิดฝนตกหนักติดต่อกันตั้งแต่เช้ามืดวันนี้ วัดปริมาณน้ำฝนได้ 125 มิลลิเมตร ทำให้เกิดน้ำท่วมขังบนถนนสายต่าง ๆ โดยที่ถนนมะลิวัลย์ฝั่งขาเข้าและขาออก บริเวณปากทางเข้าโรงเรียนการศึกษาคนตาบอดขอนแก่น ระดับน้ำท่วมสูง 30-50 เซนติเมตร รถยนต์สัญจรลำบาก การจราจรติดขัด ตำรวจ สภ.เมืองขอนแก่น และ สภ.บ้านเป็ด ต้องคอยอำนวยความสะดวกให้ เนื่องจากเป็นเส้นทางหลัก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark