ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

รศ.ดร.เสรี เตือนหนองคายเตรียมรับมือน้ำโขงหนุนสูง 16 ก.ย.นี้


รศ.ดร.เสรี เตือนชาวหนองคายเตรียมเฝ้าระวังน้ำโขงหนุนสูง 16 ก.ย.นี้ จำลองแผนที่น้ำท่วม พื้นที่ในเฉดสีน้ำเงินอย่าประมาท เตรียมรับมือ

วันนี้ (13 ก.ย.67) รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้เชี่ยวชาญคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (IPCC) แจ้งเตือนชาวหนองคายผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดย ดร.เสรี ระบุว่า ได้ร่วมกับ ESRI ได้สร้างแผนที่น้ำท่วม จ.หนองคาย โดยมีการคาดการณ์จาก MRC วันที่ 16 ก.ย.67 จะมีระดับน้ำสูงสุด (ซึ่งขณะนี้น้ำก็กำลังท่วมอยู่แล้ว) ทั้งนี้เชื่อว่าแผนที่น้ำท่วมที่แนบมาคงจะเป็นประโยชน์ต่อชาวหนองคาย โดยผู้ที่อยู่ในเฉดสีน้ำเงิน ควรเตรียมความพร้อมรับมือด้วยความไม่ประมาท

66e3b636909211.12141191.jpg

ส่วนความกังวลเรื่องน้ำท่วมภาคอีสาน รศ.ดร.เสรี กล่าวว่า น้ำจากเชียงรายจะลงสู่แม่น้ำโขง นอกจากนี้ จีนและลาว ได้แจ้งเรื่องการปล่อยน้ำให้ทราบล่วงหน้าแล้ว จึงต้องประเมินให้ได้ว่าการระบายน้ำจาก 2 ประเทศ จะทำให้แม่น้ำโขงสูงขึ้นเท่าไหร่ และทำให้มีความกังวลว่า หนองคายน้ำล้นตลิ่ง ประเมินว่าระดับน้ำจะสูงขึ้นอีก 1.2 เมตร พื้นที่ริ่มฝั่งแม่น้ำได้รับผลกระทบแน่นอน โดยระลอกนี้คาดว่าระดับน้ำจะสูงสุดในวันที่ 16 ก.ย.นี้ แต่สถานการณ์ยังเบากว่าน้ำท่วมเชียงรายเพราะไม่มีฝนตกหนัก จากนั้นน้ำจากหนองคายจะลงมาที่นครพนม มุกดาหาร และอุบลราชธานี ซึ่งทั้ง 3 จังหวัด ยังไม่น่าเป็นห่วงเนื่องจากน้ำยังต่ำกว่าตลิ่ง

สำหรับพายุลูกใหม่ รศ.ดร.เสรี มองว่า การบอกระยะไกลเป็นเรื่องยาก เพราะยังมีความแปรปรวนมากว่าจะเข้าหรือไม่เข้าไทย แต่จากแบบจำลอง เห็นหย่อมความกดอากาศ มีแนวโน้มเป็นพายุ 1 ลูก อาจเข้าวันที่ 20 ก.ย.นี้ อย่างไรก็ตาม จะเริ่มเห็นความชัดเจนในวันที่ 15 ก.ย.นี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark