ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ฟังความอีกด้าน สุนัขเกือบ 10 ตัว ภายในซอยนาเกลือ 12 ถูกเทปกาวพันปาก


ฟังความอีกด้าน สุนัขเกือบ 10 ตัว ภายในซอยนาเกลือ 12 ถูกเทปกาวพันปาก ผู้ดูแลเปิดใจ สุนัขเหล่านี้มีชาวต่างชาตินำมาเลี้ยงไว้ ก่อนกลับไปประเทศไป ซึ่งได้นำสุนัขที่ตั้งท้องมาเลี้ยง หลังจากนั้นไม่มีคนดูแล ตนเองจึงต้องมาดูแลแทน จนรัก ส่วนสาเหตุที่ต้องพันปาก เพราะ ไม่เห่าใคร ไม่วิ่งไล่ใคร ไม่ไปกัดใคร อีกทั้งแม้พันปากไว้ สุนัขยังกินน้ำกินอาหารได้

10 กันยายน 2567 จากกรณีสุนัขเกือบ 10 ตัว ภายใน ซอยนาเกลือ 12 อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ถูกเทปกาวมัดปาก ขวดน้ำห้วยคอ ชาวบ้านให้ข้อมูลว่า สุนัขทั้งหมดมีคนดูแล แต่จะต้องถูกพันปากอยู่ตลอดเวลา ทั้งช่วงกลางวันและกลางคืน จะถูกถอดออกเฉพาะช่วงให้กินน้ำกิน วอนหน่วยงานตรวจสอบทารุณกรรมสัตว์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : เวทนาสุนัขเกือบ 10 ตัว ภายใน ซอย 12 พัทยา-นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ถูกเทปกาวมัดปาก

ต่อมา เจ้าหน้าที่ฝ่ายรับเรื่องราวร้องทุกข์ สำนักปลัดเมืองพัทยา และ เจ้าหน้าที่กลุ่มงานสัตวแพทย์ สำนักสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เมืองพัทยา ลงพื้นที่ดังกล่าวภายในซอยนาเกลือ 12 เมืองพัทยา โดยพบกับนางสาวกัลยรัตน์ อายุ 38 ปี และลูกชาย พร้อมกับสุนัขทั้งหมดตามในโพสต์โลกโซเซียล และได้พาเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงต่างๆ ซึ่งไม่ใช่เป็นการทารุณกรรม แต่เป็นการป้องกันไม่ให้สุนัขเหบ่านี้สร้างปัญหาให้กับประชาชน และนักท่องเที่ยว

นางสาวกัลยรัตน์ เผยกับผู้สื่อข่าวว่า ที่ต้องทำแบบนี้เกิดจากการเห่าของสุนัข และบริเวณดังกล่าวมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ ด้วยสัญชาตญาณของสุนัข ซึ่งไม่รู้ว่าใครเป็นใคร ก็จะเห่าเขา โดยเฉพาะเด็กๆที่วิ่งเล่นอยู่บริเวณนี้ สุนัขไม่ชอบเด็ก ก็จะวิ่งไล่เด็ก ส่วนสาเหตุที่มัดปากแบบนั้นไว้ เพราะ 1. ไม่เห่าใคร 2.ไม่วิ่งไล่ใคร 3.ไม่ไปกัดใคร และจะไม่เป็นอันตรายกับใครในบริเวณนี้ ซึ่งเมื่อก่อนเป็นตะกร้อมันก็ยังเห่าได้สร้างความเดือดร้อนให้นักท่องเที่ยว ที่พักอาศัยอยู่บริเวณดังกล่าว และเห่าทั้งคืนจริงๆ ซึ่งวิธีช่วยได้คือใช้ถุงเท้านักเรียนเก่าๆ ซึ่งมีความยืดหยุ่น รวมทั้งเทปกาวสีดำ ก็มีความยืดหยุ่น พันปากเอาไว้ ซึ่งจะทำการสวม เวลาประมาณ 22:00 น.ในตอนเช้าก็แกะประมาณ 7:00 น ซึ่งก่อนใส่ก็น้องๆก็จะกินข้าวเรียบร้อยแล้ว รวมทั้งการใส่ถุงเท้าครอบปากแบบนี้น้องๆก็สามารถกินอาหารได้ตามปกติเช่นกัน

นางสาวกัลยรัตน์ เปิดเผยว่า สุนัขดังกล่าวเป็นสุนัขที่ชาวต่างชาติ เก็บมาเลี้ยงแล้วตั้งท้อง แล้วเขาก็กลับประเทศไป ตนเองจึงต้องดูแล จนตนเองก้รักสุนัขเหล่านี้ไปแล้ว หากถามว่าทารุณไหมตนเองมองว่าไม่ เพราะหมาอยู่ได้คนอยู่ได้ ซึ่งเราก็ป้องกันทุกอย่างไม่ให้มีผลกระทบกับใครในบริเวณนี้

สพ.ญ. อภิชญา ธุระงาน นายสัตวแพทย์ชำนาญการ เมืองพัทยา เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าผู้ที่ดูแลพวกน้องหมาเหล่านี้มีความรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งน้องเหล่านี้เห่าส่งถึงดังส่งผลกระทบต่อประชาชนในละแวกนี้ ทางนี้ก็รับผิดชอบโดยการเอาถุงเท้ามาสวมปาก จึงมีกระแสออกมาว่าถ้าการนำถุงเท้าไปสวมปากน้องจะกินอาหารไม่ได้กินน้ำไม่ได้ ซึ่งจากการลงพื้นที่ตรวจสอบแล้วพบว่าน้องหมาเหล่านี้สามารถกินอาหารได้ดื่มน้ำได้ตามปกติ
 
นอกจากนั้นทางคนดูแลน้องหมาเหล่านี้ได้สวมถุงเท้าในปากน้องเหมือนปกติ และให้น้องกินอาหารเม็ดกินนม ซึ่งน้องน้องเหล่านี้สามารถกินอาหารเม็ดและกินนมได้ตามปกติ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark