ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

หมอหมู เปิดผลวิจัย ตื่นสายในวันหยุด อาจช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ

ตื่นสายวันหยุด

หมอหมู เปิดผลวิจัย ตื่นสายในวันหยุด เพื่อชดเชยการนอนหลับที่สูญเสียไปในช่วงต้นสัปดาห์ อาจช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ

หมอหมู หรือ รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวช มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้โพสต์เฟซบุ๊กเปิดผลวิจัยเรื่อง "ตื่นสายช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ อาจช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ"

ระบุ ในการศึกษาวิจัยล่าสุด ที่นำเสนอในการประชุมของ European Society of Cardiology Congress นักวิจัยพบว่า “ความเสี่ยงของโรคหัวใจลดลงประมาณ 19% สำหรับผู้ที่นอนตื่นสายในวันหยุดสุดสัปดาห์เพื่อชดเชยการนอนหลับที่สูญเสียไปในช่วงต้นสัปดาห์

การศึกษานี้ใช้ข้อมูลจากผู้คนจำนวน 90,903 คน ซึ่งรูปแบบการนอนหลับของพวกเขาเป็นรายงานด้วยตนเอง ในการศึกษานี้ การนอนหลับไม่เพียงพอถูกกำหนดให้เป็นการนอนหลับน้อยกว่า 7 ชั่วโมงต่อคืน ผู้เข้าร่วมทั้งหมด 19,816 คน ถูกจัดประเภทว่านอนหลับไม่เพียงพอและเข้ารับการติดตามสุขภาพเป็นเวลา 14 ปี

ผลการศึกษา

1. หลังจากการติดตามผลโดยเฉลี่ย 14 ปี ผู้เข้าร่วมวิจัยที่นอนหลับเพิ่มขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ 1 - 16 ชั่วโมง มีโอกาสเป็นโรคหัวใจลดลง 19% เมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มที่นอนหลับน้อยในช่วงสุดสัปดาห์
2. การศึกษาวิจัยนี้พบว่า ไม่มีความแตกต่างระหว่างผู้ชายและผู้หญิง แต่ผลลัพธ์จะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับปริมาณการนอนหลับที่สูญเสียไป

การศึกษานี้ยังไม่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์ที่ได้รับการตรวจสอบโดยผู้ทรงคุณวุฒิ แต่ได้รับเลือกให้นำเสนอในงานประชุมด้านโรคหัวใจที่ลอนดอน

ในความเห็นส่วนตัว การศึกษาวิจัยนี้มีข้อจำกัดหลายประการ ซึ่งการจะสรุปว่า “การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอในช่วงสุดสัปดาห์ส่งผลโดยตรงต่อการปรับปรุงสุขภาพหัวใจ” จำเป็นต้องศึกษาปัจจัยอื่นๆ ที่อาจส่งผลต่อผลลัพธ์ดังกล่าวด้วย และส่วนตัวเชื่อว่าการนอนหลับนานขึ้นในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ อาจช่วยเรื่องสุขภาพหัวใจได้เพียงบางส่วนเท่านั้น

อย่างไรก็ตามข้อมูลทั้งหมดที่นำเสนอมีการอ้างอิงแหล่งที่มาชัดเจน และได้พยายามอ้างอิงจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ แต่บางครั้งอาจมีการโต้แย้งในข้อมูล ซึ่งเป็นเรื่องปกติในแวดวงวิชาการ ดังนั้นจึงขอเรียนทุกท่านว่า โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านบทความของผม และควรหาข้อมูลเพื่มเติมเพื่อความถูกต้องอีกครั้ง"

ตื่นสายวันหยุด


BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก หมอหมู วีระศักดิ์

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark