ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ฝนตกหนักน้ำท่วม พระธาตุเจดีย์หลวง

สนามข่าว 7 สี - ผลพวงจากฝนที่ตกหนักสะสม ทำให้น้ำเอ่อท่วมพระธาตุเจดีย์หลวง พื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

ฝนตกหนักน้ำท่วม พระธาตุเจดีย์หลวง
ที่เห็นคือสภาพน้ำฝนที่ตกสะสมตลอดมาตั้งแต่วันก่อน (28 ส.ค.) ต่อเนื่องเมื่อวานทำให้น้ำเอ่อท่วม ล้อมรอบพระธาตุเจดีย์หลวง ที่อยู่ภายในวัดเจดีย์หลวงวรวิหาร ระดับน้ำท่วมขังสูงเกือบ 50 เซนติเมตร โดยตลอดทั้งวันจนถึงช่วงค่ำ มีเจ้าหน้าที่ จากเทศบาลนครเชียงใหม่ พระ และสามเณร ช่วยกันสูบน้ำออกจากเจดีย์ จนแห้งสนิทแล้ว

ชาวบ้านระทม ถูกน้ำท่วม รอบที่ 4
ที่ตำบลตาลเดี่ยว อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ ถูกน้ำท่วมเป็นรอบที่ 4 เนื่องจากฝนตกสะสมไหลลงแม่น้ำป่าสัก เอ่อล้นเข้าท่วมชุมชนที่อยู่ริมแม่น้ำ 4 หมู่บ้าน (บ้านตาลเดี่ยว หมู่ 2, บ้านท่าน้ำอ้อย หมู่ 3, บ้านท่ากกแก หมู่ 4 และ หมู่ 11 บ้านศรีสะอาด) และมีชาวบ้านได้รับผลกระทบ 800 ครัวเรือน

เฉพาะหมู่ที่ 11 บ้านศรีสะอาด เป็นจุดที่น้ำท่วมซ้ำซาก ปรากฏว่าถนนบริเวณหน้าวัดศรีสะอาด ระดับน้ำท่วมสูงราว 80-100 เซนติเมตร เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องนำเรือท้องแบนมาช่วยรับส่งชาวบ้านเข้าออกบ้านพัก นอกจากนี้ถนนสายหล่มสัก-บ้านติ้ว บริเวณแยกร่องไผ่ รถยนต์และรถจักรยานยนต์ต้องขับขี่ฝ่าน้ำท่วมสูงราว 50 เซนติเมตร ทำให้รถหลายคันเครื่องยนต์ดับ กระทั่งช่วงเย็นเมื่อวานมีรายงานว่า ระดับน้ำท่วมทรงตัว และค่อย ๆ ปรับลดลงในช่วงค่ำ

น้ำท่วม กระทบผักแพง
ผลกระทบจากน้ำท่วมหลายพื้นที่ส่งผลให้ราคาพืชผักหลายชนิด ปรับราคาขึ้น เมื่อวานผู้สื่อข่าวลงสำรวจ ตลาดสดเทศบาลสอง จังหวัดแพร่ มีการปรับราคาขายปลีกผักสดขึ้นหลายชนิด อย่าง ผักชี จากกิโลกรัมละ 90 บาท ปรับขึ้นเป็นกิโลกรัมละ150 บาท, พริกขี้หนู จากเดิมกิโลกรัมละ 100 บาท ปรับขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 200 บาท

พ่อค้า แม่ค้า ต่างบอกว่า แต่ละวันผักชนิดต่าง ๆ จะปรับขึ้นราคาไม่เท่ากัน ยิ่งช่วงนี้ น้ำท่วมกระทบแหล่งปลูก ทำให้ผักบางชนิดขาดแคลน จึงจำเป็นต้องปรับราคาขึ้น ทั้งนี้เพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุนค่าขนส่งด้วย

พาณิชย์ ปรามห้ามขึ้นราคาสินค้าพื้นที่น้ำท่วม
เรื่องนี้ กรมการค้าภายใน ได้ติดตามสถานการณ์ราคาผักสดในตลาด ทั้งระดับค้าส่งและค้าปลีกในส่วนกลางและภูมิภาค โดยเฉพาะในภาคเหนือ ที่จังหวัดเชียงราย พะเยา ลำปาง น่าน แพร่ เพชรบูรณ์ เบื้องต้นพบผลผลิตผักใบ ที่ปลูกมากในจังหวัดเหล่านี้ได้รับความเสียหาย ปริมาณผลผลิตเข้าสู่ตลาดน้อยลง

ส่วนการซื้อขายผักในตลาดกลางสินค้าเกษตรที่สำคัญ ทั้งตลาดไท ตลาดสี่มุมเมือง ตลาดศรีเมือง ยังมีสินค้าพืชผักเข้าสู่ตลาดต่อเนื่อง แม้ผักบางชนิดจากแหล่งผลิตที่ถูกน้ำท่วม จะลดลงเล็กน้อย แต่ไม่ถึงกับปริมาณขาดแคลน เพราะยังมีผักจากแหล่งอื่นที่ไม่ถูกน้ำท่วมเข้ามาทดแทน รวมทั้ง กรมการค้าภายในได้ให้รถ Mobile พาณิชย์ นำพืชผักจากแหล่งผลิตในภาคกลางราคาประหยัดจำหน่ายตามแหล่งชุมชน 100 จุดในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล

แจ้งเตือนเหล่าพ่อค้า แม่ค้า ปฏิบัติตามกฎหมาย ไม่ซ้ำเติมประชาชนที่กำลังเดือดร้อนจากน้ำท่วมในหลายพื้นที่ โดยให้ปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน ห้ามฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาโดยเด็ดขาด หากตรวจพบจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ซึ่งมีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาท

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark