ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

เขื่อนกั้นเจ้าพระยาพัง 75 เมตร ชาวบางกรวย ไม่มั่นใจเขื่อนดินชั่วคราว ป้องกันน้ำท่วมได้


ยังไม่ซ่อม เขื่อนกั้นเจ้าพระยาพัง 75 เมตร ผ่านมา 4 เดือน ได้เขื่อนดินชั่วคราว ชาวบางกรวย ไม่มั่นใจป้องกันน้ำท่วมได้

จากกรณีเขื่อนป้องกันน้ำบริเวณประตูระบายน้ำปากคลองบางกรวย ยาวมาถึงใกล้วัดลุ่มคงคารามพังลงแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นระยะทางกว่า 75 เมตร เมื่อช่วงค่ำวันที่ 11 พ.ย. 2567 หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่กรมชลประทานเข้ามาตรวจสอบ พร้อมรับปากกับชาวบ้านว่าจะเร่งดำเนินการสร้างขึ้นใหม่ เพื่อให้ทันฤดูน้ำหลากที่จะมาถึง

แต่ปรากฎว่าผ่านมานานกว่า 4 เดือน สภาพเขื่อนที่จมน้ำก็ยังเหมือนเดิม ไม่ได้มีการแก้ไข ชาวบ้านหวั่นว่ากระแสน้ำเหนือที่กำลังไหลลงมาถึงพื้นที่จังหวัดนนทบุรี อาจทำให้น้ำทะลักไหลเข้าพื้นที่ด้านในเขื่อน ทำให้ได้นับผลกระทบเดือดร้อน

ล่าสุดวันนี้ (29 ส.ค.67) ทีมข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า เขื่อนที่พังลงไปในแม่น้ำ ยังมีสภาพคงเดิม ไม่ได้มีการรื้อทุบทำลาย  โดยกรมชลประทานได้สร้างแนวเขื่อนดินทดแทนชั่วคราวด้านใน ป้องกันไม่ให้น้ำไหลเข้าสู่ชุมชนและบ้านเรือนของชาวบ้าน แต่ชาวบ้านยังวิตกกังวลกลัวว่าจะรองรับมวลน้ำที่เพิ่มสูงไม่ได้

สอบถามนายสุเทพ จันทร์เหมือน อายุ 75 ปี ประธานชุมชนลุ่มเจ้าพระยา กล่าวว่า ชาวบ้านในชุมชนนี้เดือดร้อนเป็นประจำทุกครั้งที่น้ำมา เนื่องจากเขื่อนที่สร้างไว้มีรอยรั่วตลอดทั้งแนว ทางกรมชลประทานก็ไม่มีการมาซ่อมแซม ตอนนี้ก็ได้แค่บอกกับชาวบ้านว่าให้คอยเฝ้าระวังเตรียมขนย้ายสิ่งของขึ้นบนที่สูง ส่วนแนวเขื่อนกันดินที่สร้างขึ้นมาชั่วคราวทดแทนเขื่อนที่พังลงไป  ตนไม่มั่นใจว่าจะสามารถป้องกันน้ำได้ อาจจะช่วยได้ประมาณ 10-20 เปอร์เซ็นต์ เพราะน้ำมันไม่ได้เข้าตรงบริเวณนั้น น้ำมันเข้าตามแนวที่มีรอยรั่ว ถ้าเป็นไปได้อยากให้สร้างเป็นเขื่อนถาวรแบบเดิม และอุดรอยรั่วทั้งหมดจะดีกว่า ตอนสร้างเขื่อนดินเขาก็ได้มาบอกตน อยู่ ๆ เขาก็สร้างขึ้นมา จำได้ว่าตอนที่เขื่อนพังผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี มาตรวจแล้วบอกกับชาวบ้านว่าจะซ่อมให้เสร็จภายใน 1 เดือน นี่ก็ผ่านมา 4 เดือนกว่าแล้ว ยังไม่เห็นเสร็จเลย มีแต่เขื่อนดินชั่วคราว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark