กาแฟแพงสุดในชีวิต ใจสั่น อ่อนแรง สมองขาดเลือดหลังดื่ม

คลิปที่เกี่ยวข้อง

กาแฟแพงสุดในชีวิต ใจสั่น อ่อนแรง สมองขาดเลือดหลังดื่ม


กาแฟที่แพงที่สุดในชีวิต แก้วนี้หลักแสน หมอประชายกเคสผู้ป่วย 50 ปี ใจสั่น แขนขาอ่อนแรงหลังดื่ม สแกนพบสมองขาดเลือด เคสนี้ผู้ป่วยเคยตรวจคลื่นหัวใจผลตรวจปกติ จึงไม่คิดว่าเป็นโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ

นพ.ประชา กัญญาประสิทธิ์ หรือหมอประชาผ่าตัดสมอง ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมประสาท ยกเคสผู้ป่วยหญิงอายุ 50 ปี มาโรงพยาบาลด้วยอาการอ่อนแรงซีกซ้าย หลังจากมีอาการใจสั่น หลังแพทย์รับตัวไว้ สแกนสมองพบว่าสมองขาดเลือด สมองกำลังจะตาย ผู้ป่วยเคสนี้เคยมีอาการใจสั่น จึงมาตรวจคลื่นหัวใจ ผลตรวจครั้งนั้นพบว่าเป็นปกติ จึงคิดว่าไม่ได้ป่วยเป็นโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ แต่บังเอิญหลังดื่มกาแฟมีอาการใจสั่น แขนขาอ่อนแรง

หมอประชา บอกว่า เคสนี้แพทย์ฉีดยาละลายทางหลอดเลือดดำแล้วก้อนเลือดไม่ละลาย จึงต้องใส่สายสวนทางหลอดเลือดแดง แทงทะลุก้อนเลือด แล้วดึงเอาก้อนเลือดออก ทำให้เลือดไปเลี้ยงสมอง แขนขากลับมามีแรง ยกได้ คนไข้สามารถกลับไปใช้ชีวิตได้ตามปกติ

หมอประชา แนะนำว่าคนที่มีอาการใจสั่น ถ้าตรวจคลื่นหัวใจแล้วผลเป็นปกติ แต่เมื่อกลับออกจากโรงพยาบาลไปแล้ว มีอาการใจสั่นอีก ต้องกลับมาตรวจใหม่ เบื้องต้นแนะนำให้คลำชีพจร หรือใส่นาฬิกาวัดอัตราการเต้นของหัวใจ เพราะบางครั้งโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ ไม่แสดงอาการขณะตรวจ แต่ไปแสดงอาการตอนอยู่ที่บ้าน และกาแฟเป็นสาเหตุหนึ่งที่กระตุ้นทำให้หัวใจเต้นผิดจังหวะ

สำหรับคนทั่วไปดื่มกาแฟดำได้ แต่หากมีโรคประจำตัวเป็นความดันโลหิตสูง ควรวัดความดันบ่อย ๆ ถ้าความดันสูง ไม่ควรดื่มกาแฟ เคสนี้กาแฟแก้วนี้ ราคาถึงหลักแสนบาท

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark