ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

สอบรุกป่าเขานาคเกิด ขยายพื้นที่พระใหญ่ [เจาะเกาะติด]

ประเด็นเด็ด 7 สี - เช้าวันนี้ เกิดเหตุระทึกอีกครั้งที่จังหวัดภูเก็ต หลังฝนตกติดต่อกัน ทำให้ดินโคลนไหลถล่มทับบ้าน 8 หลัง เจ้าหน้าที่สั่งอพยพชาวบ้านทันที โชคดีที่ไม่มีใครบาดเจ็บ ส่วนเหตุดินโคลนถล่มก่อนหน้านี้ ที่มีผู้เสียชีวิต 13 ศพ ล่าสุด กอ.รมน. พบการเบี่ยงทางน้ำใหม่ ติดตามจากคุณเตชะวัฒน์ สุขรักษ์ ในเจาะเกาะติด

เสียงดังครืนเช้ามืดวันนี้ ยังสร้างความหวาดผวาให้ชาวบ้าน 8 หลังคาเรือน ในบ้านที่หมู่บ้านเทพบุรี ตำบลรัษฎา อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต เพราะดินโคลนถล่มจากภูเขาหลังบ้าน บางหลังดินโคลนอัดเข้าห้องนอนจนเปิดประตูไม่ได้ บางหลังหินไหลทะลุหลังคาฝ้าเพดาน

ชาวบ้านอยู่ต่อไม่ไหวเพราะยังหวาดระแวง ฝนยังตกต่อเนื่อง ในหูยังได้ยินเสียงดินโคลนไหล จึงขอย้ายไปอยู่ที่อื่นชั่วคราว

หลังเกิดเหตุ เทศบาลตำบลรัษฎา สั่งอพยพชาวบ้านทันที พร้อมรับลงทะเบียนผู้ประสบภัย ส่วนดินโคลนต้องรอให้ฝนหยุดตกแล้วให้ดินจับตัว ก่อนขุดดินออกจากตัวบ้าน

ส่วนเหตุดินโคลนไหลจากเขานาคเกิด หลากทับบ้านในตำบลกะรน และมีผู้เสียชีวิต 13 คน ล่าสุด เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานเร่งเคลียร์พื้นที่เพื่อให้ชาวบ้านใช้ชีวิตได้ปกติเร็วที่สุด

ขณะที่คณะทำงานตรวจสอบและแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินกองทัพภาคที่ 4 ตรวจสอบยอดเขานาคเกิด ด้านหลังที่ตั้งองค์พระพุทธมิ่งมงคลเอกนาคคีรี หรือ พระใหญ่ ที่มีการขอใช้พื้นที่ป่าไม้ 4 ไร่ แต่ยังไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้พื้นที่ กลับมีการสร้างอาคาร

จุดนี้พบร่องน้ำธรรมชาติ 2 ร่อง เมื่อมีการปรับพื้นที่ก็ขุดทางน้ำเพื่อเบี่ยงทางน้ำ และเมื่อฝนตกหนัก น้ำไหลหลากจากร่องน้ำใหม่ไปหาร่องน้ำเดิม จนดินโคลนไหลหลาก

ด้านเทศบาลตำบลกะรน เคยแจ้งความดำเนินคดีไว้แล้วเมื่อ 2 ปี ก่อน เพราะก่อสร้างในพื้นที่ที่สูงจากระดับทะเลปานกลาง 350 เมตร จึงไม่ได้อนุญาตให้ก่อสร้าง และถึงขณะนี้ คดีที่แจ้งความไปก็ไม่คืบหน้า

ขณะนี้จุดดังกล่าวเป็นพื้นที่เสี่ยง และเจ้าหน้าที่ป่าไม้เตรียมปิดป้ายห้ามใช้อาคารและพื้นที่โดยรอบ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark