ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ปู่ขายวัว 12 ตัว ช่วยหลานถูกหลอกเปิดบัญชีม้า โดนคดี 4 โรงพัก


สะเทือนใจ ปู่พาหลานสาววัย 17 ปี ร้องตำรวจไซเบอร์ ถูกหลอกทำงานเสริมกดไลก์กดแชร์ กลายเป็นเปิดบัญชีม้า โดนหมายเรียก 4 โรงพัก จำใจขายวัว 12 ตัว ใช้คืนผู้เสียหาย ยังเหลืออีก 2 คดี หมดหนทางแล้วจริง ๆ  

วันนี้ (28 ส.ค.67) นายก้อนแก้ว คุณปู่วัย 70 ปี พานางสาวเปิ้ล ( นามสมมุติ ) หลานสาววัย 17 ปี เข้าร้องเรียนที่กองบังคับการตำรวจตำรวจสืบสวนสอบสวนอาญากรรมทางเทคโนโลยี 4 อ.เมืองเชียงใหม่ ขอความช่วยเหลือกรณีที่หลานสาวถูกหลอกเปิดบัญชีม้า จนถูกหมายเรียกข้อหาฉ้อโกง 4 หมาย จาก 4 โรงพัก ปู่จึงต้องขายวัวไปกว่า 10 ตัว เพื่อนำเงินไปชดใช้ให้กับผู้เสียหายเพราะกลัวหลานติดคุกเสียอนาคต

เยาวชนหญิงผู้เสียหาย เล่าว่า ประมาณเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีการชักชวนผ่านช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ ให้ทำงานเสริมด้วยการเข้าไปชมและกดไลก์ กดแชร์ เว็บไซต์ต่าง ๆ จึงสนใจเพราะเห็นว่าเป็นการหารายได้เสริม พร้อมส่งหลักฐานเป็นบัตรประชาชนทั้งด้านหน้าและด้านหลังไปให้ จากนั้นได้รับแจ้งให้ถ่ายคลิปที่เห็นใบหน้าชัดเจนเพื่อเป็นการยืนยันตัวตน ต่อมาคนที่ชักชวนให้ทำงานเสริมก็บล็อกทุกช่องทาง ติดต่อไม่ได้อีกเลย กระทั่งมีหมายเรียกจากหลายโรงพักทยอยส่งมาถึงที่บ้าน ทั้งจาก สภ.บางปะอิน สภ.บ่อเกลือ สภ.เมืองสมุทรปราการ และ สภ.เปร็ง สมุทรปราการ ซึ่งทั้งหมดเป็นหมายเรียกในคดีฉ้อโกง

“ทุกคดีที่ถูกแจ้งความ มีพฤติการณ์เดียวกัน คือ มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความว่าถูกหลอกลวงและเงินที่ถูกหลอกโอนไปเข้าบัญชีธนาคารที่มีชื่อของเธอ รวมทั้งหมด 3 บัญชีธนาคาร เรื่องราวที่เกิดขึ้นทำให้เครียดจนป่วยเป็นโรคซึมเศร้า” น้องเปิ้ล ระบุ

ปู่ของน้องเปิ้ล บอกว่า หลังได้รับหมายเรียกพบว่า หลานสาวเครียดหนัก เสียใจที่เสียรู้ถูกหลอกจนกลายเป็นโรคซึมเศร้า ต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลแม่แจ่ม ปู่ได้ติดต่อสอบถามไปกับพนักงานสอบสวนเจ้าของคดี ทราบว่าผู้เสียหายต้องการให้ชดใช้ค่าเสียหายที่ถูกหลอกโอนเงิน หากไม่ชดใช้จะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด ด้วยความกลัวหลานจะติดคุก จึงจำใจขายลูกวัวไป 12 ตัว นำเงินไปชดใช้ให้กับผู้เสียหายท้องที่ สภ.บ่อเกลือ 5,000 บาท และ คดีที่ สภ.บางปะอิน 15,000 บาท ผู้เสียหายจึงถอนแจ้งความแล้ว เหลืออีก 2 คดี ทำให้จนปัญญา จึงเข้าร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอแม่แจ่ม ก่อนที่นายสุระวุธ จันทร์งาม นายอำเภอแม่แจ่ม จะทำหนังสือขอให้ทาง บก.ปอท.4 ช่วยเหลือ

นายก้อนแก้ว เล่าว่า หลานสาวเป็นเด็กน่าสงสาร พ่อป่วยเป็นโรคซึมเศร้าและตัดสินใจจบชีวิตไปตั้งแต่หลานสาวอายุเพียง 8 เดือน ส่วนแม่ก็ต้องออกไปทำงานไกลบ้าน ที่ผ่านมาก็มีปู่และย่าคอยเลี้ยงดูมาโดย

ด้าน นายนราชัย ใจคำ เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ เทศบาลตำบลแม่แจ่ม ผู้ประสานงานและพาปู่หลานเข้าร้อง บก.สอท.4 เปิดเผยว่า หลังจากร้องเรียนได้พาทั้งสองไปตรวจสอบข้อมูลที่ธนาคารแห่งหนึ่งในตัวเมืองเชียงใหม่ ที่ถูกระบุว่าเปิดบัญชี ทราบว่าเป็นการเปิดบัญชีผ่านระบบดิจิทัล จึงได้ทำคำร้องขอเอกสารเพื่อยื่นให้กับพนักงานสอบสวนเป็นหลักฐานยืนยัน โดยคาดว่าคลิปที่ถูกหลอกให้ถ่ายกลุ่มมิจฉาชีพจะนำไปใช้ในการเปิดบัญชีม้า ซึ่งหลังจากนี้ทางศูนย์ดำรงธรรมอำเภอแม่แจ่มจะเข้าช่วยเหลืออย่างเต็มที่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark