ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

แปลก! หนอนโผล่ออกมาจากหน้า

ห้องข่าวภาคเที่ยง - แปลกแต่จริงมีตัวอะไรไม่รู้ ตัวเล็ก ๆ โผล่ออกมาจากแก้มของเด็กชาย ในจังหวัดนครศรีธรรมราช ใช้ยาพื้นบ้านทา เห็นเป็นคล้ายหนอนตัวสีขาว ๆ หลุดออกมาจากแก้ม

เจ้าของคลิปเล่าว่า หลานชายของตนมีอาการปวดฟัน แก้มบวม เมื่อสำรวจภายในปาก พบว่าฟันเป็นรู ก็ไปซื้อยาแก้ปวดมากินตามปกติ ผ่านไป 2-3 วัน ยังไม่ดีขึ้น จึงตัดสินใจพาไปรักษาแบบภูมิปัญญาชาวบ้าน พูดง่าย ๆ ก็คือ ใช้ยาผีบอก ทาบริเวณที่ปวด ถูวน ๆ ตรงแก้ม ทิ้งไว้สักพัก จะเริ่มมีอาการชา คันยุบยิบ จากนั้นเห็นเหมือนหนอนตัวเล็ก ๆ สีขาว ๆ หลุดออกมาจากแก้ม

วิธีนี้เป็นความเชื่อส่วนบุคคล และหลังจากรักษามาแล้ว อาการบวมที่แก้มของหลานชายก็ลดลง รวมไปถึงอาการปวดก็เบาลง

ทีมข่าวสอบถามไปยัง ทันตแพทย์หญิงสายทิพย์ ลีวรกานต์ ทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ สถาบันทันตกรรม กรมการแพทย์ สันนิษฐานว่า น้องคงมีอาการปวดฟันเป็นทุนอยู่แล้ว พอปวดมาก ๆ ก็เอามือไปจับที่แก้ม

แต่ทั้งนี้ มือน้องอาจจะไม่สะอาด ตามซอกเล็บอาจมีไข่พยาธิฝังตัวอยู่ พอจับแก้มบ่อย ๆ ไข่พยาธิจากซอกเล็บ ก็ย้ายไปอยู่ที่แก้ม ฝังตามรูบนใบหน้า โดยคาดว่า สิ่งที่หลุดออกมา น่าจะเป็นพยาธิเส้นด้าย หรือพยาธิเข็มหมุด

ส่วนอาการปวด อาการบวมที่หายไป เมื่อทายาอาจเป็นการเปิดชั้นผิวหนัง ขับพยาธิออกมา เมื่อพยาธิเหล่านั้นออกไปอาการปวดจึงดีขึ้น

ขอบคุณภาพจาก : TikTok@golf_25460

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark