ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

คลัสเตอร์เหล้าเถื่อน ดับเพิ่มอีก 1 รวมตายแล้ว 2 คน โคม่า 13 คน


เหยื่อซุ้มยาดอง คลัสเตอร์เหล้าเถื่อน ดับเพิ่มอีก 1 รวมตายแล้ว 2 คน โคม่า 13 คน หากรักษาหายบางคนตาอาจมองไม่เห็น

จากกรณีมีผู้ป่วยจากอาการเป็นพิษจากเมทานอล หลังดื่มสุราดองรวม 25 คน เสียชีวิตแล้ว 1 คน ล่าสุดวันนี้ (26 ส.ค.67) มีรายงานผู้ป่วยอาการวิกฤต เสียชีวิตเพิ่ม 1 คน รวมเหตุการณ์นี้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 คน และยังมีผู้ป่วยอาการน่าห่วงอีกหลายคนที่ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ และบางคนต้องฟอกไต ในจำนวนนี้หากหายแล้วตาบอด สำหรับสถานการณ์ผู้ป่วยได้รับสารพิษเมทานอล 25 คน ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นเพศชายมีอายุช่วงระหว่าง 22-69 ปี มีอาการเจ็บป่วยส่วนใหญ่พบภาวะเลือดเป็นกรด 21  คน ร่วมกับอาการหายใจเหนื่อย ภาวะไตวาย 16 คน ในจำนวนนี้มีอการตาพร่ามัว 14 คน และไม่มีอาการใด ๆ 7 คน

พิกัดซุ้มยาดองอันตราย (จากการสอบสวนขยายผล) จำนวน 18 จุด ได้แก่ เขตมีนบุรี ได้แก่ ซอยสามวา 1 ซอยเสรีไทย 95 ตลาดบางชัน หน้าเคหะรามคำแหง ซุ้มตรงข้าม รร.สุดใจวิทยา เขตหนองจอก ได้แก่ ซอยสุวินทวงศ์ 64 เขตลาดกระบัง ได้แก่ ตลาดบึงใหญ่-บึงบัว ถนนคุ้มเกล้า เขตประเวศ ได้แก่ ซอยอ่อนนุช 70 เขตคันนายาว ได้แก่ ซอยเสรีไทย 38 และเขตคลองสามวา ได้แก่ ถนนเจริญพัฒนา (ตลาดกีบหมู) ซอยสุเหร่าคลองหนึ่ง 7 ซอยสุเหร่าคลองหนึ่ง 7 แยก 1 ซอยสุเหร่าคลองหนึ่ง 9 ซอยประชาร่วมใจ 19 ซอยประชาร่วมใจ 43/1 ซอยนิมิตใหม่ 9 ซอยสามวา 11/1 และซอยหทัยราษฎร์ 33

ทางด้านศูนย์พิษวิทยา รพ.รามาฯ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับพิษของเมธานอล (เมทิลแอลกอฮอล์)  ที่กำลังเป็นข่าวว่าปนเปื้อนในเหล้า-ยาดองช่วงนี้ ไว้ดังนี้

- ช่วง 2-3 ชม.แรก ทำให้มีอาการมึนเมาไม่ต่างกับเอทิลแอลกอฮอล์
- หลังจากนั้นจะทำให้เลือดจะเป็นกรดมากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้มีอาการหอบเหนื่อย จากการเปลี่ยนแปลงเมธานอลที่ตับเป็นกรดฟอร์มิก กว่าจะมีอาการชัดเจนอาจห่างออกไป 12-24 ชม. กรดฟอร์มิกทำให้ตาบอด สมองบวม และอาจเสียชีวิตได้
ความยาก คือ ไม่ได้ทำให้มีอาการเจ็บป่วยจนมา รพ. ทันที เมื่อเวลาผ่านไปเลือดเป็นกรดมากอาการก็รุนแรงแล้ว การวินิจฉัยช่วงแรกต้องอาศัยความสงสัยจากการตรวจพบเลือดเป็นกรดร่วมกับประวัติการดื่มสุราจากแหล่งที่สงสัยว่าอาจปนเปื้อน

การรักษา
- ยับยั้งการเปลี่ยนเมธานอลเป็นกรดฟอร์มิกในร่างกายด้วยการให้ เอธานอล หรือเอธิลแอลกอฮอล์ กินหรือหากห้องยามี เอธานอลที่ sterile ใช้ฉีดก็สามารถให้ทางหลอดเลือดดำได้
- ส่วนรายที่เลือดเป็นกรดรุนแรงไปแล้ว ปรึกษาทีมหมอไตเพื่อทำการฟอกเลือดเพื่อเอากรดที่เกิดขึ้นและตัวสารเมธานอลออกจากร่างกาย
- ระหว่างรอฟอกเลือดให้ sodium bicarbonate เพื่อไม่ให้เลือดเป็นกรดรุนแรงจนช็อค
- ให้ folinic acid และ/หรือ folic acid ช่วงเร่งการเปลี่ยนกรดฟอร์มิกเป็นคาร์บอนไดออกไซด์และน้ำ
- ในรายที่มีการบาดเจ็บของจอประสาทตา เส้นประสาทตา หรือสมองบวมมีการรายงานกรณีผู้ป่วยว่าสเตียรอยด์อาจมีประโยชน์ในการบรรเทาความรุนแรง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark