ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

หลวงปู่ห้วย เขมจารี พระเกจิดังมรณภาพด้วยโรคชรา

หลวงปู่ห้วย

สิ้นแล้ว หลวงปู่ห้วย เขมจารี พระเกจิชื่อดัง อดีตเจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษ (ธรรมยุต) มรณภาพด้วยอาการชรา สิริอายุ 97 ปี พรรษา 76

เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2567 ที่วัดประชารังสรรค์ ตำบลห้วยทับทัน อำเภอห้วยทับทัน จังหวัดศรีสะเกษ มีพุทธศาสนิกชน ศิษยานุศิษย์ ทยอยเข้ากราบไหว้สักการะร่างที่ไร้วิญญาณ พระราชญาณโสภณ (จรัส เขมจารี) หรือ หลวงปู่ห้วย หลังที่มรณภาพด้วยโรคชราภาพ สิริอายุ 97 ปี พรรษา 76 โดยทางวัด นำโดย พระวินัยเมธี เจ้าคณะ จ.ศรีสะเกษ (ธรรมยุต) พร้อมนายประหยัด ถิลา วัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษ ร่วมประชุมหารือ กำนดการขอพระราชการน้ำหลวงสรงศพ และวันเวลาเคลื่อนศพ

ทั้งนี้ พระราชญาณโสภณ (จรัส เขมจารี) หรือ หลวงปู่ห้วย เขมจารี มีนามเดิมว่า จรัส ศรีสุข เกิดเมื่อวันจันทร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2470 ที่บ้านเมืองจันทร์ ตำบลเมืองจันทร์ อำเภอเมืองจันทร์ จังหวัดศรีสะเกษ บิดาชื่อนายมา ศรีสุข มารดาชื่อนางผุย ศรีสุข ท่านเป็นบุตรคนโตในจำนวนพี่น้อง 7 คน ได้เข้าศึกษาที่โรงเรียนวัดบ้านเมืองจันทร์ อำเภอเมืองจันทร์ จบชั้น ป.3 เพราะมีสอนเท่านั้นในขณะนั้น อายุได้ 17 ปี ได้เข้าบรรพชาเป็นสามเณรเมื่อปี พ.ศ. 2487 ณ วัดหลวงสุมังคลาราม เพื่อศึกษาพระธรรมวินัยจนกระทั่งสอบได้นักธรรมชั้นตรี

ต่อมาอุปสมบทในปี พ.ศ. 2491 ณ พัทธสีมาวัดหลวงสุมังคลาราม ตำบลเมืองใต้ โดยมีพระครูสิริสารคุณ (ศรี ฐิตธมฺโม) เป็นพระอุปัชฌาย์ พระมหาธวัช วิมโล เป็นพระกรรมวาจารย์ พระมหาหน่วย ขันติโก เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับนามฉายาว่า “เขมจารี” เมื่ออุปสมบทแล้วได้ศึกษาพระปริยัติจะ อำเภอห้วยทับทัน จังหวัดศรีสะเกษ จนได้วิทยฐานะ ป.ธ. 3, น.ธ. เอก

ตำแหน่ง อดีตเจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษ (ธรรมยุต) เป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษ (ธรรมยุต) ท่านเป็น เจ้าอาวาสวัดหลวงสุมังคลาราม พระอารามหลวง ตำบลในเมือง อำเภอเมืองศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ และเป็นที่ปรึกษาเจ้าอาวาสวัดประชารังสรรค์ ตำบลห้วยทับทัน อำเภอห้วยทับทัน จังหวัดศรีสะเกษ

นายสุเทพ  ศรีสุข ลูกศิษย์หลวงปู่ห้วย เล่าว่า ช่วงเดือนธันวาคม พ.ศ 2566 หลวงปู่ห้วย ได้เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลเอกชนในกรุงเทพฯอยู่หลายเดือน ต่อมาช่วงเดือนพฤษภาคม2567 พระและลูกศิษย์ที่ดูหลวงปู่ ได้นำมารักษาตัวต่ออยู่ที่โรงพยาบาลในจังหวัดศรีสะเกษ หลวงปู่รักษาอาการป่วยจากโรคชราและโรคปอด กระทั่งเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม พ.ศ 2567 หลวงปู่มีอาการเหนื่อยและมีลมหายใจที่แผ่วลง กับทั้งความดันลดลงเรื่อย ๆ เวลา 01.00 น.หลวงปู่ห้วย ก็ได้ละสังขารอย่างสงบ ที่โรงพยาบาล ด้วยอาการชรา และปอดติดเชื้อ

สำหรับหลวงปู่ห้วย จะชอบทำประโยชน์ให้กับสังคม ด้านการศึกษา วัฒนธรรม เป็นพระสายธรรมยุต เป็นพระปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ เป็นแบบอย่างให้กับลูกศิษย์ลูกหา หลวงปู่เป็นพระที่พูดน้อย แต่ทำเยอะ ทำให้ลูกศิษย์เห็นและปฏิบัติตาม

กำหนดการเบื้องต้น ทางคณะสงฆ์ จะมีการเคลื่อนศพ หลวงปู่ห้วย ออกจาก ห้องสมุดญาณสังวร วัดประชารังสรรค์ ตำบลห้วยทับทัน อำเภอห้วยทับทัน จังหวัดศรีสะเกษ ประมาณ 12.00 น. ถึง 13.00 น.ไปยังศาลาวิหาร ภายในวัดประชารังสรรค์ ก่อนจะปล่อยให้พุทธศาสนิกชน ศิษยานุศิษย์ ร่วมสรงน้ำศพ หลวงปู่ห้วย ก่อนที่เวลาประมาณ 18.00 น. จะมีการอัญเชิญน้ำหลวงพระราชทาน มาสรงศพหลวงปู่ห้วย ในเวลาต่อมา ส่วนจะตั้งศพไว้กี่วันนั้น ยังอยู่ในการประชุมหารือกันอีกครั้ง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark