ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

แห่จับหนอนหลน คั่วเกลือขาย

เช้านี้ที่หมอชิต - พาไปชิมเมนูพิเศษ "หนอนหลนคั่ว" หาทานยาก ขายกิโลกรัมละพันกว่าบาท

หนอนหลน หรือ หนอนผีเสื้อ ไม่ได้พบในพื้นที่บ้านไร่ ตำบลเขาถ่าน อำเภอท่าฉาง จังหวัดสุราษฎร์ธานี มานาน 5-6 ปีแล้ว ชาวบ้านดีใจมาก แห่ไปเก็บหนอนหลนที่กำลังกัดกินใบของต้นตาตุ่มทะเล แหล่งอาหารชั้นดีของหนอนชนิดนี้ เพื่อมาปรุงเมนูพิเศษขายสร้างรายได้ นั่นคือ "หนอนหลนคั่วเกลือ" หรือ ชาวบ้านเรียกว่า "ลูกหลนคั่วเกลือ" เป็นเมนูที่มีไขมันและโปรตีนสูง มีสารเพิ่มสมรรถภาพทางเพศชายด้วย

ชาวบ้าน บอกว่า หนอนหลนคั่วเกลือ เป็นของหากินยาก เพราะไม่ได้มีกินทุกปี ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ และเวลาเก็บหนอนหลน ไม่ใช่จู่ ๆ เจอแล้วเก็บได้เลย ต้องรอให้มันถ่ายมูลของยางต้นตาตุ่มทะเลออกมาก่อน ไม่อย่างนั้นจะส่งผลให้คนที่กินหนอนหลนเข้าไปมีอาการถ่ายเหลว วิธีสังเกตง่าย ๆ ถ้าพบมูลหนอนจำนวนมากก็สามารถเก็บได้เลย

จากนั้นจะนำหนอนหลนไปคั่วเกลือ หรือ ผัดน้ำมัน รสชาติจะมัน ๆ เค็ม ๆ คล้ายกับการกินดักแด้ ราคาขายตอนนี้อยู่ที่ขีดละ 150-200 บาท หรือ 1,500-2,000 บาทต่อกิโลกรัม

ล่าสุด นายสุกิจ มีพริ้ง นายอำเภอท่าฉาง ให้เจ้าหน้าที่เก็บข้อมูล และตัวอย่างหนอนหลน ส่งผู้เชี่ยวชาญด้านคีตะวิทยา ร่วมหาแนวทางพัฒนาเป็นสัตว์เลี้ยงสร้างรายได้เสริมให้ชาวบ้าน พื้นที่ป่าชายเลนในอนาคต

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark