ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ทวี คอนเฟิร์ม ทักษิณ โชว์วิสัยทัศน์งานอีเวนต์ ไม่ผิดเงื่อนไขพักโทษ แต่ห้ามจ้อการเมือง


ทวี คอนเฟิร์ม ทักษิณ โชว์วิสัยทัศน์งานอีเวนต์ ไม่ผิดระเบียบพักโทษ แต่ห้ามจ้อการเมือง ยัน ราชทัณฑ์ ทำตามกฎหมาย ส่งตัว รักษา รพ.ตร. เผยไม่มีใครรู้ดีกว่าหมอ

วันนี้ (13 ส.ค.67) พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เผยถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เตรียมขึ้นโชว์วิสัยทัศน์ในรายการทางโทรทัศน์ วันที่ 22 ส.ค.นี้ ทั้งที่ยังไม่ถึงกำหนดวันที่จะได้รับการปล่อยตัวว่า การพักการลงโทษ มีเงื่อนไขหลัก คือ ไม่ทำการค้าขายหรือข้องเกี่ยวกับยาเสพติด และไม่ไปพบกับผู้ต้องราชทัณฑ์รายอื่นในเรือนจำฯ ส่วนถ้าจะเดินทางไปต่างประเทศไม่สามารถทำได้ แต่สามารถเดินทางข้ามจังหวัดได้ และการไปแสดงความคิดเห็นใด ๆ ก็ไม่มีข้อห้าม แต่ไม่ใช่ประเด็นการเมือง ซึ่งในอดีตก็มีผู้ที่ได้รับการพักโทษไปออกสื่อทีวีหลายคน

ส่วนกรณีที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ยื่นเรื่องให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบหน่วยงานที่อนุญาตให้นายทักษิณ ได้รับสิทธิการรักษาที่โรงพยาบาลตำรวจ เป็นการเลือกปฏิบัติหรือไม่นั้น พ.ต.ท. ทวี ชี้แจงว่า จากที่ตนทราบ กสม. อ้างถึงกฎกระทรวงการส่งตัวผู้ต้องขังไปรักษาตัวนอกเรือนจำ พ.ศ. 2563 ซึ่งเกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิ แต่ในทางปฏิบัติ คือ กรมราชทัณฑ์เพียงปฏิบัติตามกฎกระทรวง เพราะรัฐธรรมนูญระบุว่า รัฐจะต้องปฏิบัติตามและบังคับใช้กฎหมายโดยเคร่งครัด ซึ่งรัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ ดังนั้น หากจะมีการแก้ไขกฎกระทรวงฯ ดังกล่าว ก็ต้องนำเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขอมติเห็นชอบและอาจเชิญ กสม. หรือผู้แทน มาร่วมแก้ แต่ก็ต้องรับฟังความคิดเห็นของประชาชนด้วย

อีกทั้งตาม พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ พ.ศ. 2560 กำหนดสถานที่คุมขังไว้ 3 รูปแบบ คือ 1.เรือนจำ หรือ ทัณฑสถาน 2.สถานที่คุมขังอื่น เพื่อไม่ให้เกิดความแออัด และ 3.โรงพยาบาล ดังนั้น ถือว่ากรมราชทัณฑ์ปฏิบัติตามกฎหมาย และสำหรับการรักษาพยาบาล ไม่มีใครรู้ดีกว่าหมอ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark