ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

นายกฯ ไทย-มาเลเซีย ถกปัญหาชายแดนใต้

ข่าวภาคค่ำ - นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยหน่วยงานความมั่นคง ลงพื้นที่ชายแดนใต้ เพื่อหารือในระดับทวิภาคี กับนายกรัฐมนตรีประเทศมาเลเซีย ตอกย้ำความมุ่งมั่น ความสงบสุข พัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน 2 ประเทศ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ผู้บัญชาการทหารบก และเลขาธิการสภาความมั่นคงชาติ ลงพื้นที่ด่านสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส และด่านรันเตาปันยัง รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย เพื่อพบกับดาโตะ เซอรี อันวาร์ บิน อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย พร้อมประมุขมนตรีรัฐกลันตัน

โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อสันติภาพ และแสดงให้เห็นถึงความเป็นเอกภาพ ความจริงจังและเจตนารมณ์ ทางการเมืองของผู้นำทั้ง 2 ประเทศ ในการร่วมมือกันเพื่อรักษาความสงบบริเวณพื้นที่ชายแดน พร้อมกับยอมรับว่าปัญหาดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของทั้ง 2 ประเทศ 

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า การพูดคุยมีความคืบหน้า และรัฐบาลไม่ทอดทิ้งในเรื่องของความมั่นคง

ขณะที่การหารือระดับทวิภาคี ของผู้นำทั้ง 2 ประเทศ ได้มุ่งเน้นไปที่ประเด็นการค้า การลงทุน บริเวณชายแดน เพื่อต้องการพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ระหว่างประชาชนทั้ง 2 ประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาถนน รถไฟ การส่งเสริมการขนส่งสินค้า และผู้โดยสาร ที่จะเชื่อมโยงระหว่างจังหวัดสงขลา และรัฐเคดะห์ ซึ่งจะช่วยพัฒนาการผลิตยางพาราให้ส่งออกได้มากขึ้น รวมถึงการพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารฮาลาลร่วมกัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark