ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ยกเลิก ติดตั้งมิเตอร์ TOU

เช้านี้ที่หมอชิต - มาที่เรื่องของคนไม่สุจริตส่วนหนึ่ง ทำคนอื่น ๆ ต้องรับผลกระทบไปด้วย เพราะการไฟฟ้าภูมิภาค ประกาศยกเลิกติดตั้งมิเตอร์ที่ 2 ในบ้านแล้ว หลังมีคนสลับไฟชาร์จรถ EV มาใช้ในบ้าน

ความหวังดีของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคที่ออกหลักเกณฑ์นี้ขึ้นมา ก็เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายให้ประชาชน แต่สุดท้ายกลับมีคนคิดไม่ซื่อไปเอามิเตอร์ที่ใช้สำหรับชาร์จรถ EV ไปสลับใช้เป็นไฟบ้าน ก็เป็นเรื่องสิ กลายเป็นได้รับผลกระทบถ้วนหน้า

เพราะนายศุภชัย เอกอุ่น ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ลงนามประกาศให้ยกเลิกหลักเกณฑ์การขอติดตั้งมิเตอร์เครื่องที่ 2 หรือ TOU สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทอยู่อาศัย และกิจการขนาดเล็ก เพื่อให้ใช้ชาร์จรถไฟฟ้า EV แล้ว มีผลวันที่ 1 กันยายน 2567 เป็นต้นไป

สาเหตุมีคนใช้ไฟฟ้าผ่านมิเตอร์ TOU ผิดวัตถุประสงค์ โดยใช้ในช่วงเวลากลางคืนเวลา 22.00 จนถึง 09.00 น.ของวันรุ่งขึ้น ซึ่งเป็นช่วงที่ค่าไฟฟ้่าราคาต่ำ ทำให้ประหยัดค่าไฟมากกว่า เมื่อเทียบกับการใช้มิเตอร์ธรรมดา แต่แบบนี้ถือว่าละเมิดการใช้ไฟฟ้า และเอาเปรียบผู้ใช้ไฟฟ้าคนอื่น ๆ

หลังประกาศฉบับนี้มีผลบังคับใช้ ผู้ใช้ไฟฟ้าจะต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ระหว่างมิเตอร์ธรรมดากับมิเตอร์ TOU เท่านั้น แต่ผู้ที่ติดตั้งมิเตอร์ TOU ไปแล้วสามารถใช้ต่อได้

อย่างไรก็ตามหากทาง กฟภ.พบการละเมิดหรือฝ่าฝืนระเบียบ ต้องถูกยกเลิกสัญญาซื้อขายไฟฟ้าสําหรับมิเตอร์เครื่องที่ 2 ทันที

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark