ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ไม่ได้รับแจ้งยุติการวิจัยปลาหมอคางดำ

ข่าวภาคค่ำ - กรมประมง ทยอยปล่อยปลานักล่า กะพงขาว หวังลดประชากรปลาหมอคางดำ พร้อมแจงไม่เคยรับทราบ กรณีบริษัทนำเข้าขอยุติการวิจัย

ไม่ได้รับแจ้งยุติวิจัยปลาหมอคางดำ
นายบัญชา สุขแก้ว อธิบดีบัญชากรมประมง มั่นใจภายใน 3 ปีแก้ปัญหาปลาหมอคางดำได้เป็นรูปธรรม พร้อมเผย ได้ทยอยปล่อยปลากะพงขาว ซึ่งเป็นปลานักล่า ไปแล้วกว่า 226,000 ตัว ส่วนแผนระยะยาว ปลายปีนี้จะปล่อยปลาหมันลงสู่แหล่งน้ำ เพื่อลดจำนวนปลาหมอคางดำ

ส่วนกระแสสังคม ที่ถามหาความรับผิดชอบจากบริษัทต้นตอที่เคยนำเข้าปลาหมอคางดำนั้น ชี้แจงว่า หลังบริษัทดังกล่าวฯ ไม่ได้แจ้งให้กรมประมงรับทราบว่า ได้ยกเลิกการทำวิจัย หรือการทำลายตัวอย่างปลาตามเงื่อนไข และไม่พบขวดดองซากปลา พร้อมเผยเตรียมเพิ่มโทษทางกฎหมายให้รุนแรงขึ้น

พบปลาหมอคางดำในแหล่งน้ำ
ด้านชาวบ้านในพื้นที่จังหวัดระยอง แตกตื่น หลังพบปลาหมอคางดำโผล่ในคลองสาธารณะ จากการตรวจสอบพบกลุ่มปลาหมอคางดำลอยตัวเป็นกลุ่มหลายขนาด และยังพบอีกหลายจุดในตัวอำเภอเมือง

จัดกิจกรรมล่าปลาหมอคางดำ
ส่วนที่จังหวัดสงขลา มีการจัดกิจกรรม Kick Off ล่าปลาหมอคางดำ ระดมชาวบ้านแข่งขันจับปลาหมอคางดำ ด้วยอุปกรณ์ต่าง ๆ ผู้หาปลาได้น้ำหนักมากที่สุด จะเป็นผู้ชนะ กิจกรรมดังกล่าว หวังสร้างการรับรู้ และส่งเสริมการบริโภค ด้วยการนำปลาหมอคางดำไปปรุงอาหาร และนำไปแปรรูป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark