ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

เจอแน่ "ลานีญา" สิงหาคมนี้ สทนช. เฝ้าระวังพายุ 1-2 ลูกซัดเข้าไทย


สทนช. ขอคนไทยอย่ากังวลน้ำท่วมใหญ่ แจงตัวเลขอ่างเก็บน้ำยังเหลือพื้นที่รองรับอีกเพียบ

วันนี้ (17ก.ค.67) นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ยังมีอิทธิพลจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พาดผ่าน ส่งผลให้ยังมีปริมาณฝนตกหนักในพื้นที่ภาคตะวันออก โดยเฉพาะจังหวัดตราด และ จันทบุรี รวมทั้งภาคตะวันออกเฉียงเหนือชายขอบ แต่ปริมาณฝนจะทยอยลดลงตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคมเป็นต้นไป แล้วจะกลับมาตกหนักขึ้นอีกครั้งในช่วงปลายเดือนกรกฎาคมนี้ เนื่องจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรงขึ้น จึงต้องเฝ้าระวังพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก

เลขาธิการ สทนช. ยังสรุปสถานการณ์น้ำท่วมในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มี 9 จังหวัด กลับสู่สภาวะปกติแล้ว 7 จังหวัด อีก 2 จังหวัด คือ ขอนแก่นและมหาสารคามยังต้องเร่งระบายน้ำ โดยเฉพาะที่จังหวัดมหาสารคาม ต้องเร่งซ่อมแซมอ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำที่ชำรุด คาดต้องใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ โดยอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของศูนย์ฯ ส่วนหน้า ที่ตั้งขึ้น เพื่อรองรับสถานการณ์อุทกภัยทั้งในจังหวัดนครราชสีมา และ ระยอง

และ ในเดือนสิงหาคมนี้จะเข้าสู่สถานการณ์ลานีญา จากการประเมินและข้อมูลทางสถิติมีแนวโน้ม ว่า พายุพัดเข้าไทย 1-2 ลูก แต่ปริมาณน้ำในแหล่งน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางค่อยข้างน้อย  จึงเชื่อว่าหากมีฝนตกหนักก็สามารถรองรับปริมาณน้ำเอาไว้ได้ ขอประชาชนคลายความกังวลเรื่องน้ำท่วมใหญ่

สำหรับปริมาณน้ำในแหล่งน้ำขนาดใหญ่ มีดังนี้

- อ่างเก็บน้ำภูมิพลมีเพียง 38%
- อ่างเก็บน้ำสิริกิติ์ 42%
- อ่างเก็บน้ำจุฬาภรณ์ 36%
- อ่างเก็บน้ำปราณบุรี 17%

ส่วนแหล่งน้ำขนาดกลางที่มีปริมาณน้อยกว่า 30% มีดังนี้
- ภาคเหนือ 7 แห่ง
* ภาคกลาง 6 แห่ง
- ภาคตะวันตก 15 แห่ง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 34 แห่ง
- ภาคตะวันออก 13 แห่ง
- ภาคใต้ 6 แห่ง  

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark