ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เร่งซ่อมอ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ

ห้องข่าวภาคเที่ยง - โครงการชลประทานมหาสารคาม เตรียมเข้าดำเนินการซ่อมแซมอ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ ถูกน้ำกัดเซาะแตกเสียหาย ทำให้น้ำไหลออก จากอ่างกักเก็บจนหมด คาดจะใช้เวลาซ่อมแซมแล้วเสร็จใน 2 วันนี้

เร่งซ่อมอ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ
นี่เป็นคลิปภาพอ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ ตำบลโนนราษี อำเภอบรบือ ถูกน้ำกัดเซาะ ทำให้ทำนบดินระบายน้ำลงช่องอาคารระบายน้ำล้นขาด เป็นทางยาวประมาณ 50 เมตร ช่วงบ่ายวานนี้ ส่งผลให้ปริมาณน้ำในอ่างฯ ไหลออกอย่างต่อเนื่องทั้งวันทั้งคืน เข้าท่วมพื้นที่การเกษตร และที่อยู่อาศัยของชาวบ้าน เป็นบริเวณกว้างในพื้นที่ 5 ตำบล 61 หมู่บ้าน กินพื้นที่กว่า 3,000 ไร่

เช้านี้ทีมข่าวลงพื้นที่จุดเกิดเหตุ พบว่าปริมาณน้ำในอ่าง ซึ่งมีความจุกักเก็บ 5 ล้านลูกบาศก์เมตร ลดลงจนเห็นเนินดินกลางอ่างเก็บน้ำ ช่องทางน้ำไหลออกลดลง ไม่ไหลเชี่ยวแรงเหมือนวานนี้

แต่พื้นที่ด้านล่าง มีน้ำท่วมขังเป็นบริเวณกว้าง ส่วนชาวบ้านที่อพยพไปอยู่พื้นที่ปลอดภัย ตอนนี้กลับเข้าบ้านใช้ชีวิตตามปกติแล้ว ตอนนี้เจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อยู่ระหว่างสำรวจความเสียหาย รวมทั้งหาตัวผู้สูญหาย 1 คน เพื่อให้ความช่วยเหลือเยียวยา

ขณะที่โครงการชลประทานมหาสารคาม จะเข้าดำเนินการซ่อมแซม โดยวางแผนปิดกั้นทำนบดิน ดำเนินการตอกผนังกันน้ำ ลงกล่องบรรจุหิน เพื่อให้เกิดความแข็งแรง ปิดทางน้ำและเปิดระบายทางน้ำแห่งใหม่ เพื่อรองรับปริมาณฝนที่อาจตกลงมาเพิ่ม คาดแล้วเสร็จใน 2 วันนี้ ส่วนพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วม คาดว่าจะคลี่คลายเข้าสู่ภาวะปกติ ภายใน 5 วัน

น้ำกัดเซาะพนังฝายน้ำล้นขาด 
ไปที่จังหวัดชัยภูมิ ฝนตกหนักทำให้มวลน้ำจากเทือกเขาพังเหย ไหลลงลำห้วยลำเชียงทา ความแรงของกระแสน้ำได้กัดเซาะ ฝายน้ำล้นบ้านโนนม่วง หมู่ 8 ตำบลวังตะเฆ่ อำเภอหนองบัวระเหว จนขาด ทำให้ปริมาณน้ำกักเก็บกว่า 300,000 ลูกบาศก์เมตร ที่เป็นแหล่งน้ำดิบผลิตประปาไหลออกต่อเนื่อง แต่ยังไม่ส่งกระทบต่อการผลิตประปาใน 4 หมู่บ้าน เนื่องจากยังมีแหล่งน้ำสำรองที่สูบไปพักไว้ เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างวางแผนซ่อมแซม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark