ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

น้ำกัดเซาะอ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ พังถล่ม จ.มหาสารคาม

สนามข่าว 7 สี - เปิดวินาที ทำนบดิน อ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ จังหวัดมหาสารคาม ถูกน้ำกัดเซาะพังทลาย หลังรับน้ำเกินความจุ

น้ำกัดเซาะอ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ พังถล่ม จ.มหาสารคาม
ทำนบดินของอ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ จังหวัดมหาสารคาม ถูกน้ำกัดเซาะพังทลายต่อหน้าต่อตาชาวบ้านที่มาสังเกตการณ์ หลังทราบข่าวอ่างเก็บน้ำเกิดรอยรั่วขนาดใหญ่ จึงมาดู เพราะกลัวอ่างเก็บน้ำจะพัง ส่งผลให้ปริมาณน้ำจำนวนมหาศาล ไหลทะลักเข้านาข้าวที่อยู่ด้านล่างอย่างรวดเร็ว 

เร่งอพยพชาวบ้าน 3 ตำบล หลังทำนบดินพัง
กรมชลประทาน ได้แจ้งประชาชน 3 ตำบล ในอำเภอบรบือ ที่อยู่ใต้อ่างเก็บน้ำดังกล่าว ได้แก่ ตำบลหนองม่วง, ตำบลกำพี้ และตำบลดอนงัว รีบขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง อพยพสัตว์เลี้ยงออกจากพื้นที่เร่งด่วน และติดตามสถานการณ์น้ำเป็นรายชั่วโมง นอกจากนี้ ประสานชลประทานจังหวัดมหาสารคาม นำเครื่องจักรกลและถุงบิกแบ็ก พร้อมกล่องเกเบียน มาวางขวางทางน้ำชะลอการไหล ส่วนสาเหตุมาจากฝนตกหนักต่อเนื่อง มีน้ำไหลเข้าอ่างปริมาณมหาศาล จนเกินความจุอ่าง

คอสะพานห้วยเชียงคำ ถูกน้ำกัดเซาะขาด
ส่วนเมื่อคืนที่ผ่านมา ปริมาณน้ำจากอ่างเก็บน้ำไหลกัดเซาะคอสะพานห้วยเชียงคำ บ้านกำพี้ - บ้านเหล่ายาว อำเภอบรบือ ขาดแล้วเช่นกัน ทำให้ชาวบ้านที่เพิ่งเลิกงาน ไม่สามารถกลับเข้าบ้านได้ และบางคนขนย้ายข้าวของและสัตว์เลี้ยงไม่ทัน เพราะน้ำมาเร็วมาก มีรายงานว่ารถกระบะของชาวบ้านถูกน้ำพัดจมหายไปทั้งคัน อาสากู้ภัยเร่งสำรวจเส้นทาง พร้อมติดตั้งไฟส่องสว่าง เพื่อค้นหารถที่สูญหาย

เรือกู้ภัยล่ม ขณะช่วยอพยพชาวบ้าน
ขณะเดียวกัน เกิดอุบัติเหตุเรือกู้ภัยล่ม ระหว่างช่วยอพยพชาวบ้านคนท้ายอ่างเก็บน้ำ ทำให้อาสากู้ภัย 7 คน ต้องว่ายไปเกาะต้นไม้เพื่อเอาชีวิตรอด ระหว่างรอการช่วยเหลือ ล่าสุดทั้งหมดได้รับการช่วยกลับขึ้นฝั่งแล้ว ปลอดภัยดีทุกคน

เตือนภัยชำรุด น้ำท่วม 20 หลังคาเรือน อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น
ไปดูอำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น หลังฝนตกหนัฝนที่ตกต่อเนื่อง ทำให้มวลน้ำไหลเข้าลำห้วยจิกและลำห้วยทราย จนเอ่อล้นเข้าท่วมชุมชนโนนสะอาด บ้านเรือน 20 หลังถูกน้ำท่วมเสียหาย โดย/ ชาวบ้าน บอกว่า บ้านส่วนใหญ่อยู่ติดลำห้วย และน้ำเอ่อท่วมเร็วมาก ทำให้จนขนย้ายข้าวของไม่ทัน

ทั้งนี้ เทศบาลเมืองบ้านไผ่ มีการได้ติดตั้งระบบแจ้งเตือนภัยน้ำท่วมไว้ที่ห้วยจิกและห้วยทราย แต่ว่ากลับไม่ส่งสัญญาณแจ้งเตือน ซึ่งว่าที่ร้อยโท เพียรศักดิ์ พิมพ์จ่อง นักวิชาการคอมพิวเตอร์ชำนาญการ เทศบาลเมืองบ้านไผ่ บอกว่า สาเหตุเกิดจากระบบไฟฟ้าขัดข้อง จากการเปียกฝนมาตลอด 2 วัน ตอนนี้เจ้าหน้าที่ได้ทำการแก้ไขแล้ว

ขอบคุณภาพจาก : Facebook แจ้งข่าวชาวสารคาม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark