ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เพิ่มเงินนำจับ ปลาหมอคางดำ

ข่าวภาคค่ำ - รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จ่อขึ้นราคารับซื้อปลาหมอคางดำ พร้อมเร่งหาต้นตอการแพร่พันธุ์

รัฐบาลยังคงหาแนวทางแก้ปัญหา ปลาหมอคางดำ ที่ขณะนี้แพร่พันธุ์อย่างรวดเร็วใน 20 จังหวัดของไทย เสมือนปลาปีศาจ โดย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งหาต้นตอการแพร่พันธ์ุ และเตรียมประกาศเป็นวาระแห่งชาติ เบื้องต้น ได้เพิ่มราคารับซื้อจาก กิโลกรัมละ 8 บาท เป็นกิโลกรัมละ 15 บาท

ด้านศูนย์วิจัยและปรับปรุงพันธุ์ปลาภายใต้ซีพีเอฟ ยืนยัน 14 ปีที่แล้ว นำเข้าปลาหมอคางดำเพื่องานวิจัย รวม 2,000 ตัว ระหว่างนำเข้า พบว่าลูกปลาไม่แข็งแรงและตายระหว่างทางเหลือ 600 ตัว จากนั้น ระหว่างที่มีการตรวจสอบที่ด่านกักกันสัตว์ ของกรมประมง ปลาทยอยตายเหลือเพียง 50 ตัวเท่านั้น จึงยุติการวิจัย และทำลายด้วยสารคลอรีนเข้มข้น ฝังกลบซากปลาโรยด้วยปูนขาว ยืนยันว่า ไม่ใช่สาเหตุของการแพร่ระบาดในขณะนี้ รวมถึงได้มีการส่งตัวอย่างซากปลา ดองในฟอร์มาลีน ส่งไปยังกรมประมงตั้งแต่ปี 2554

ส่วนแนวทางการกำจัดปลาหมอคางดำ ของกรมประมง ในวันที่ 18 กรกฎาคมนี้ ด้วยการใช้ปลากะพงขาว หรือปลานักล่า ตัดวงจรลูกปลา นำร่องในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ผู้อำนวยการหน่วยกลยุทธ์ข้อมูลและดิจิทัล สกสว. มองว่า มาถูกทาง และเป็นวิธี เดียวกับที่หลายประเทศเลือกใช้ เห็นผลได้ 25-40 % ซึ่งแนวทางนี้ ในต่างประเทศ ก็ดำเนินการมาแล้ว ทั้งสหรัฐอเมริกา ใช้เวลา 5 ปี ลดลงได้ 35% ออสเตรเลีย ใช้เวลา 4 ปี ลดลง 40% หรือ บราซิล ใช้เวลา 4 ปี ลดลงได้ 25% นอกจากนี้ต้องนำเทคโนโลยีทางวิทยาศาสตร์มาแก้ปัญหาร่วมด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark