ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

อ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ แตกแล้ว 4 ตำบล เสี่ยงน้ำท่วมบ้าน ปชช.


แตกแล้ว ! อ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ คันกั้นน้ำพัง น้ำทะลักท่วมนาข้าว  4 ตำบล เสี่ยงน้ำท่วมบ้าน ปชช. 

วันนี้ (16 ก.ค. 67) อ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ ต.โนนราษี อ.บรบือ จ.มหาสารคาม รับปริมาณน้ำไว้ไม่ไหว ทำคันกั้นน้ำขาด ไม่สามารถสัญจรข้ามไปได้ โดยมวลน้ำไหลหลากเข้าสู่นาข้าวของประชาชน  และเสี่ยงเข้าท่วมบ้านประชาชนใน 4 ตำบล ได้แก่ ต.โนนราษี ต.หนองม่วง ต.กำพี้ และ ต.ยาง

ขณะที่ชาวบ้านหลายหมู่บ้านเดินทางมาสังเกตการณ์ที่อ่างเก็บน้ำหลังจากที่ทราบข่าวอ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำเกิดรอยรั่วขนาดใหญ่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านที่มีพื้นที่ต่ำกว่าอ่างเก็บน้ำ ซึ่งปริมาณน้ำจำนวนมหาศาลได้เข้าท่วมไร่นาของประชาชนรวมแล้วหลายพันไร่ ซึ่งชาวบ้านที่มาสังเกตการณ์ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้

นางฉวี สำราญสุข ชาวบ้านห้องน้อยหมู่ 7 ตำบลกำพี้ อ.บรบือ จ.มหาสารคาม กล่าวว่า ตนเองมีที่นา 5 ไร่ถูกน้ำท่วมทั้งหมดซึ่งจะปริมาณน้ำที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเกรงว่าน้ำจะท่วมในหมู่บ้านจึงได้ชักชวนเพื่อนบ้านมา 5-6 คนมาดูน้ำว่าเป็นอย่างไร ซึ่งตอนนี้ก็เป็นกังวลว่าปริมาณน้ำจะยังไม่สามารถควบคุมได้เนื่องจากยังคงมีน้ำไหลลงมาอย่างต่อเนื่อง ตนเองเกิดมาได้ 58 ปี ยังไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน นาของเพื่อนบ้านมี 30 ไร่กับ 15 ไร่ก็ถูกน้ำท่วมทั้งหมด หากปริมาณน้ำยังเพิ่มสูงขึ้นก็อาจส่งผลให้น้ำท่วมหมู่บ้านได้ จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่มาดูแลชาวบ้านด้วย

สำหรับ อ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ  มีความจุ 5.08 ล้านลูกบาศก์เมตร  เนื่องจากวันที่ 15 ก.ค. 67 ที่ผ่านมา อ่างเก็บน้ำมีปริมาณน้ำ 2.7 ล้านลูกบาศก์เมตร  คิดเป็น 58% ของความจุอ่าง  ได้รับอิทธิพลจากร่องมรสุม  มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องทำให้มีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างถึง 145 มิลลิเมตร  ทำให้มีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่าง 3 ล้านลูกบาศก์เมตร  คิดเป็นปริมาณน้ำ 116 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณความจุอ่าง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark