ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ประมงจ.สมุทรสาคร ปล่อยปลากระพง 90,000 ตัวกำจัดปลาหมอคางดำ


ประมง จ.สมุทรสาคร ปล่อยปลากระพง 90,000 ตัวกำจัดปลาหมอคางดำ ชาวบ้านเผยเคยทำมาแล้ว คิดว่าไม่น่าจะได้ผลเท่าที่ควร

วันที่ 15 ก.ค.2567 ก่อนดีเดย์ที่ประมงจังหวัดสมุทรสาคร จะเปิดมาตรการปล่อยปลานักล่ากำจัดปลาหมอคางดำ ในวันที่ 18 ก.ค.2567 โดยจะทำการปล่อยพันธุ์ปลากระพง จำนวน 30,000 ตัว ที่บริเวณริมแม่น้ำท่าจีน หน้าวัดศรีสุทธาราม (วัดกำพร้า) ต.บางหญ้าแพรก อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นจุดเดียวกับที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า เคยมาเปิดกิจกรรมแก้ปัญหาปลาหมอคางดำ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2567

ปลาหมอคางดำยังแพร่กระจายอยู่ในหลายพื้นที่ของจังหวัดสมุทรสาคร บริเวณคลองท่าแร้ง หน้าวัดยกระบัตร ต.ยกกระบัตร อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร ซึ่งบริเวณจุดนนี้ จะมีการปล่อยพันธุปลากระพงจำนวน 20,000 ตัว ในวันที่ 23 ก.ค.2567

สอบถามพี่คนึง อดีตชาวประมงในพื้นที่ ทราบว่า ยังมีอวนรุนออกจับปลาหมอคางดำให้เห็นอยู่เป็นประจำ ส่วนการปล่อยพันธุ์ปลากระพงก็เคยเห็นมีการปล่อยเมื่อครั้งที่จัดกิจกรรมแก้ปัญหาปลาหมอคางดำ ซึ่งไม่รู้ว่าการปล่อยปลากระพงครั้งนี้จะได้ผลในการลดจำนวนปลาหมอคางดำขนาดไหน เพราะธรรมชาติปลานั้นเป็นลักษณะปลาใหญ่กินปลาเล็ก จึงบอกไม่ได้ว่าเป็นอย่างไร

ด้านนายมณเฑียร สำราญ ชาวบ้านในละแวกใกล้เคียง ให้ความเห็นว่า การปล่อยปลากระพงเพื่อให้มาล่าปลาหมอคางนั้น ถือเป็นเรื่องที่ดี ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย แต่ไม่มั่นใจว่าปลากระพงจะกินปลาหมอคางดำหรือเปล่า เพราะปลากระพงอาจจะไปกินสัตว์น้ำอื่น ๆ ก็เป็นไปได้ คิดว่าไม่น่าจะได้ผลเท่าที่ควร และหากปลากระพงโตขึ้นก็จะกลายเป็นเป้าหมายของชาวบ้านที่จะมาจับไปกินหรือไปขาย ซึ่งหากต้องการจะกำจัดปลาหมอคางดำให้ลดลงหรือหมดไปโดยเร็ว ควรจะใช้วิธีเพิ่มราคารับซื้อให้มากขึ้นอีก เพื่อจูงใจให้คนหันมาจับปลาหมอคางดำไปขาย

นายเผดิม รอดอินทร์ ประมงจังหวัดสมุทรสาคร เผยว่า  มีแผนในการปล่อยพันธุ์ปลากระพง ดังนี้

วันที่ 18 ก.ค.2567 จำนวน 30,000 ตัว ที่บริเวณหน้าวัดศรีสุทธาราม (วัดกำพร้า) อ.เมืองสมุทรสาคร
วันที่ 23 ก.ค.2567 จำนวน 20,000 ตัว ที่บริเวณหน้าวัดยกระบัตร อ.บ้านแพ้ว
วันที่ 24 ก.ค.2567 จำนวน 20,000 ตัว ที่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอบ้านแพ้ว
วันที่ 26 ก.ค.2567 จำนวน 20,000 ตัว ที่บริเวณ หน้าที่ทำการ อบต.พันท้ายนรสิงห์ (หลังเก่า) อ.เมืองสมุทรสาคร


ส่วนปลากระพงที่นำมาปล่อยนั้น เบื้องต้นจะสั่งซื้อจากฟาร์มปลา เนื่องจากเป็นเรื่องเร่งด่วนทางกรมประมงยังไม่สามารถเพาะพันธุ์ปลากระพงได้ทัน โดยจะใช้ปลากระพงขนาดประมาณ 4 นิ้ว เพื่อให้สามารถล่าและกำจัดปลาหมอคางดำได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark