ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

อ.อ๊อด ยื่นสอบ สว. ใช้วุฒิศาสตราจารย์ ทำสังคมข้าใจผิด


อ.อ๊อด ยื่นหนังสือถึง อว. จี้สอบ สว.ใช้วุฒิศาสตราจารย์จากสถาบันเทียบวุฒิ นำหน้าชื่อ ทำสังคมเข้าใจผิด ถือเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้

วันนี้ (15 ก.ค.67) รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรืออาจารย์อ๊อด ในฐานะเลขาธิการศูนย์ประสานงานบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ พร้อมด้วย ศ. ดร.ศิวัช พงษ์เพียจันทร์ ยื่นหนังสือต่อ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ขอให้เร่งดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง กรณีมีผู้ใช้ตำแหน่ง “ศาสตราจารย์” นำหน้าชื่อทำให้สังคมไทยเข้าใจผิด ว่าเป็นการได้มาโดยชอบด้วยกฎหมาย โดยมีนายวันนี นนท์ศิริ ผู้ช่วยปลัดกระทรวง อว.เป็นตัวแทนรับหนังสือ

รศ.ดร.วีรชัย เปิดเผยว่า ตำแหน่ง “ศาสตราจารย์” เป็นการเทียบวุฒิจากสถาบันเทียบวุฒิที่ต่างประเทศ คือ บริษัท California University FCE ซึ่งไม่ใช่สถาบันอุดมศึกษา และมีการกล่าวอ้างในการแถลงข่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) รับรองสถานะ นำมาซึ่งการเข้าใจผิดของสังคมในวงกว้าง ซึ่งอาจขัดต่อ พรป. ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2561 และที่สำคัญ คือ ตำแหน่งทางวิชาการระดับ “ศาสตราจารย์” ในประเทศไทย หลังจากผ่านการประเมินผลงานวิชาการโดยเข้มงวดแล้ว ก็จะได้รับการพิจารณาเห็นชอบจากสภามหาวิทยาลัยแต่ละแห่ง จากนั้นก็จะต้องนำความขึ้นกราบบังคบทูล เพื่อขอพระราชทานโปรดเกล้าฯ ประกาศแต่งตั้งในราชกิจจานุเบกษา ให้บุคคลทั่วไปได้รับทราบสถานะในตำแหน่ง ศาสตราจารย์ และบุคคลนั้นก็สามารถใช้ประกอบคำนำหน้าชื่อได้ถูกต้องตามกฎหมาย

รศ.ดร.วีรชัย ระบุว่า กรณีบุคคลแอบอ้างได้ใช้ตำแหน่ง “ศาสตราจารย์” เพื่อสื่อต่อสาธารณะให้ประชาชนคนไทย เกิดความเข้าใจผิด จึงถือเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ หน่วยงานหลักที่ดูแล คือ อว.จะต้องเร่งดำเนินเรื่องนี้ ตอนนี้ มี 1 คน ที่เป็นอดีตผู้สมัคร สว. แจ้งว่าต้องการดำเนินคดี กับผู้กล่าวอ้างใช้ตำแหน่ง ศ.

ด้าน ศ.ดร.ศิวัช พงษ์เพียจันทร์ ศาสตราจารย์ระดับ 11 กล่าวว่า คนที่เป็นศาสตราจารย์ได้ต้องเป็นอาจารย์ก่อน มีการไล่ลำดับขั้น มีพัฒนาการเป็นอาจารย์ เป็นผู้ช่วยศาสตราจารย์ รองศาสตราจารย์ และศาสตราจารย์ ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกไม่ได้มีแต่ประเทศไทย ระบบนี้ทั้งโลกก็ใช้ คนที่จะเข้าสู่กระบวนการนี้ได้ต้องผ่านมาด้วยความมุ่งมานะ ส่วนตัวใช้เวลา 7 ปี บางคนก็อาจเร็วหรือนานกว่านั้น ยอมรับว่ากรณีนี้ ทำให้อาจารย์หลายคนบั่นทอนขวัญกำลังใจ

ผู้ช่วยปลัดกระทรวง อว. กล่าวว่า กรณีดังกล่าวขอเวลาไปดูรายละเอียดและจะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป อย่างไรก็ตาม ตำแหน่งศาสตราจารย์ที่ได้มีทั้งแบบที่ได้จากคุณวุฒิ และตำแหน่งวิชาการ โดยการให้ตำแหน่งทางวิชาการ หากจบได้วุฒิจากมหาวิทยาลัยต่างประเทศ จะต้องผ่านขั้นตอนการเทียบวุฒิกับ อว. ก่อน เมื่อจะมาทำงานในระบบราชการ หรือเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยรัฐและเอกชนที่อยู่ภายใต้ อว.

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark