ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ชาวบ้านค้านสัมปทานเหมืองหินถ้ำทองหลาง

เช้านี้ที่หมอชิต - มาที่ความเดือดร้อนของชาวบ้าน เริ่มเห็นสัญญาณบวกสำหรับการพิทักษ์รักษาแหล่งท่องเที่ยว ที่ถูกขนานนามสวิตเซอร์แลนด์เมืองไทย หลังชาวบ้านค้านหนักไม่เอาสัมปทานเหมืองหินถ้ำทองหลาง

รั้วลวดหนาม พร้อมป้ายข้อความสะท้อนให้หยุดทำลายธรรมชาตินี้ คือพลังของชาวบ้าน ในตำบลถ้ำทองหลาง อำเภอทับปุด จังหวัดพังงา ที่เร็ว ๆ นี้ กำลังจะได้รับการแก้ไขด้วยการรื้อรั้วลวดหนามออก เพื่อคืนแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติไว้คู่ชุมชน

หลังก่อนนี้ ชาวบ้านรวมตัวกัน ยื่นหนังสือร้องเรียนถึงคณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร ให้ตรวจสอบที่ดินขุมน้ำถ้ำทองหลาง ซึ่งถูกภาคเอกชนปิดกั้นพื้นที่ โดยอ้างถึงกรรมสิทธิ์ที่ดิน ว่าได้ขอสัมปทานเหมืองหินในปี 2557 - 2567 กับสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดพังงา กระทั่งล่าสุดตรวจพบว่าเหมืองหินดังกล่าวเป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ และยังพบว่าสำนักงานอุตสาหกรรม ประกาศเขตพื้นที่สามารถทำเหมืองหินได้เท่านั้น ไม่ได้เป็นใบอนุญาตการทำเหมืองหินแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ที่ชาวบ้านหวงแหนพื้นที่แห่งนี้ เพราะบริเวณขุมน้ำถ้ำทองหลาง ซึ่งเกิดหลังทำเหมืองหินจนบริเวณนั้นจะพบน้ำมีสีฟ้าในช่วงหน้าแล้ง และสีเขียวมรกตในช่วงหน้าฝน และยังมีทิวทัศน์สวยงามท่ามกลางหน้าผาหิน จนได้รับฉายาว่า สวิตเซอร์แลนด์เมืองไทย และยังเป็นแหล่งทำมาหากินของคนในพื้นที่ ซึ่งเปิดร้านจำหน่ายสินค้าให้นักท่องเที่ยวที่มาชมความงามในพื้นที่นี้ด้วย

ส่วนประเด็นที่ภาคเอกชน จะยังเดินหน้าขออนุญาตทำเหมืองหินบริเวณบ้านในวังที่ชาวบ้านคัดค้าน ทางจังหวัดและกรรมาธิการฯ จะรวบรวมข้อเท็จจริง ก่อนพิจารณาแนวทางช่วยเหลือต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark