ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

อ.อ๊อด จับโป๊ะงานวิจัย-บทความ หมอเกศ

เช้านี้ที่หมอชิต - ขุดไม่เลิก! อาจารย์อ๊อด จับโป๊ะงานวิจัย และบทความตีพิมพ์ของ หมอเกศ เจอพิรุธน่าสงสัยหลายเรื่อง และ 09.30 น.วันนี้ (15 ก.ค.) อาจารย์อ๊อด เตรียมร้องกระทรวง อว.ขอให้ตรวจสอบการใช้ตำแหน่งศาสตราจารย์ ที่สังคมกำลังสับสนว่าแบบไหนใช้ได้ แบบไหนไม่ควรใช้

เรื่องนี้ เปิดเผยโดยรองศาสตราจารย์ วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปะศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พบพิรุธในบทความตีพิมพ์ เรื่องผลกระทบของภาวะผู้นำในองค์กรที่เปลี่ยนแปลงไปท่ามกลางโลกยุคใหม่ (The Impact of Leadership on Organizational Change in the New World System) เขียนโดยหมอเกศ

อาจารย์อ๊อด ตั้งข้อสังเกตว่า ผู้เขียนบทความเป็นผู้หญิง หมอเกศ แต่ทำไม ? ในเนื้อหาของบทความจึงแทนตัวเองเป็นผู้ชาย โดยการใช้ his เพราะอันที่จริงต้องใช้ her ราวกับว่าไปจ้างใครเขียนขึ้นมา! เท่านั้นไม่พอ อาจารย์อ๊อดตั้งข้อสังเกตว่าไปจ้างอาจารย์ผู้ชายเขียนให้

อีกโป๊ะ! ที่อาจารย์อ๊อดจับพิรุธ คือวารสารวิชาการของหมอเกศ ที่ผ่านการตรวจทางวิชาการอย่างเข้มข้น ทำไมถึงใช้เวลาตรวจแค่ 10 วัน ทั้งเขียนงาน ส่งงาน ประเมินคุณภาพ เป็นเช่นนั้นได้จริงหรือ เพราะสำหรับอาจารย์อ๊อด ยังใช้เวลาเกือบปี กว่าจะผ่านการตรวจทุกขั้นตอน โดยปกติแล้วขั้นตอนต่าง ๆ ในการทำวิจัยจะใช้เวลาอย่างต่ำ 3 เดือน และนานสุดบางคนเป็นปี

เรื่องนี้ อาจารย์อ๊อดมีความเห็นว่า น่าจะทำกันเป็นขบวนการ กรณีซื้อขายงานวิจัย จนผิด ๆ ถูก ๆ และส่งไปประเมินกับ California University เพื่อเทียบวุฒิกลับมาใช้ในบ้านเรา

และวันนี้ (15 ก.ค.) เวลา 09.30 น. อาจารย์อ๊อดจะไปยื่นหนังสือถึง ตัวแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ขอให้ตรวจสอบการใช้ตำแหน่งศาสตราจารย์ ซึ่งเป็นตำแหน่งโปรดเกล้าฯ และต้องประกาศในราชกิจจานุเบกษาในราชอาณาจักรไทย ถึงจะสามารถใช้คำนำหน้านี้ได้ เพื่อคลายความสับสนที่เกิดขึ้นขณะนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark