ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

บุกทลายเครือข่ายเงินกู้ดอกเบี้ยโหดชักชวนเล่นแชร์


ตำรวจไซเบอร์บุกค้น เครือข่ายเงินกู้นอกระบบในสงขลา รวบ 3 นายทุนดอกโหด พบเงินหมุนเวียนกว่า 5 แสนบาท

วันนี้ ( 8 ก.ค.67) สืบเนื่องจากชุด Cyber Guard ของตำรวจไซเบอร์ บก.สอท.5 ได้รับเบาะแสความเดือดร้อนจากพี่น้องประชาชนในพื้นที่ จ.สงขลา ว่ามีกลุ่มนายทุนปล่อยเงินกู้นอกระบบออนไลน์แบบผิดกฎหมาย และเปิดให้เล่นแชร์ในอัตราดอกเบี้ยสูงหาก เมื่อไม่ชำระตามกำหนด จะถูกคุกคามทวงถาม และประจานตามสื่อโซเชียล จนลูกหนี้หลายคนไม่สามารถใช้ชีวิตปกติสุขได้

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา จึงได้มอบหมายให้ พล.ต.ต.พล.ต.ต.ภูมิพัฒน์ ภัทรศรีวงษ์ชัย ผบก.สอท.5 ส่งชุดสืบสวน กก.2 บก.สอท.5 ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบผู้กระทำผิด 3 เครือข่าย ซึ่งคาดว่า มีเงินหมุนเวียนมากกว่า 5 แสนบาท จจึงรวบรวมหลักฐานยื่นขอหมายค้น ต่อศาลจังหวัดสงขลา และศาลจังหวัดนาทวี ได้สำเร็จ  ต่อมา พ.ต.อ.กู้เกียรติ วงษ์พันธ์ ผกก.2 บก.สอท.5 ได้ระดมกำลังเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มนายทุนเงินกู้นอกระบบในพื้นที่ จ.สงขลา 3 จุด ดังนี้

จุดที่ 1 ตรวจค้นบ้านหลังหนึ่งในพื้นที่ หมู่ที่ 1 ต.เกาะสะบ้า อ.เทพา จ.สงขลา ตามหมายค้นของศาลจังหวัดนาทวีที่ 69/2567 สามารถจับกุม น.ส.รัชนี  อายุ 55 ปี ข้อหา “ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยการจัดหามาซึ่งเงินทุน ให้ผู้อื่นกู้ยืมโดยไม่ได้รับอนุญาต (ตามประกาศของคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 58 ข้อ 5 (7) และข้อ 16)” และให้บุคคลอื่นกู้ยืมเงินเรียกเก็บดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด (ตาม พ.ร.บ.ห้ามเรียกรับดอกเบี้ยเกินอัตรา ม.4) พร้อมของกลาง สมุดรายชื่อลูกค้า พร้อมจำนวนเงินกู้ และรายละเอียดในการผ่อนชำระเงินกู้  2 เล่ม

จุดที่ 2 ตรวจค้นบ้านหลังหนึ่ง พื้นที่หมู่ 6 ต.ทุ่งตำเสา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ตามหมายค้นของศาลจังหวัดสงขลา ที่ 199/2567 จับกุม น.ส.ยุพิน อายุ 53 ปี ข้อหา “ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยการจัดหามาซึ่งเงินทุน  แล้วให้ผู้อื่นกู้ยืมโดยไม่ได้รับอนุญาต (ตามประกาศของคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 58 ข้อ 5 (7) และข้อ 16

จุดที่ 3 ตรวจค้นบ้านหลังหนึ่ง พื้นที่หมู่ 1 ต.ชะมวง อ.รัตภูมิ จ.สงขลา ตามหมายค้นของศาลจังหวัดสงขลา ที่ 20/2567 จับกุม น.ส.จิติมา อายุ 38 ปี ข้อหา โฆษณาชี้ชวนให้ประชาชนทั่วไปเข้าร่วมในการเล่นแชร์” (พ.ร.บ.แชร์ 2534 มาตรา 9)" ก่อนนำตัวผู้ต้องหาทั้งหมด ส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark