ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : ทุจริตถุงยังชีพ! ชาญ พวงเพ็ชร์ ส่อชวดนายก อบจ.ปทุมธานี

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ส้นทางการนั่งเก้าอี้นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีของ "นายชาญ พวงเพ็ชร์" ส่อเค้าสะดุด หลังมีคดีทุจริตพ่นพิษ เป็นคดีอะไร ส่งผลต่อการปฏิบัติหน้าที่อย่างไร ติดตามเรื่องนี้ ในคอลัมน์หมายเลข 7

อาจจะไปไม่ถึงฝัน สำหรับการนั่งเก้าอี้นายก อบจ.ปทุมธานี ของนายชาญ พวงเพ็ชร์ หลังถูกขุดคุ้ยคดีทุจริต "จัดซื้อถุงยังชีพ" ซึ่งปัจจุบันศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบ ภาค 1 มีคำสั่งประทับฟ้องคดีเเล้ว เเละอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล ซึ่งอาจทำให้นายชาญต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ตามความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกาที่ออกมาชี้ชัด

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการกฤษฎีกาเคยมีความเห็นตอบกระทรวงมหาดไทย เรื่องการหยุดปฏิบัติหน้าที่ของผู้บริหารท้องถิ่น  หลังศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบประทับฟ้อง ซึ่งเทียบเคียงได้กับกรณีของนายชาญ พวงเพ็ชร์ 

โดยให้ความเห็นว่า "การให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ไว้ จึงเป็นการยุติความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นในภายหลัง ดังนั้นไม่ว่าผู้ถูกกล่าวหาจะพ้นจากตำเเหน่ง เเละกลับมาดำรงตำเเหน่งเดิมใหม่ในอีกวาระหนึ่ง จึงมิได้ทำให้การต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ตามผลของกฎหมายเปลี่ยนเเปลงไป"

นอกจากนี้ผู้กำกับดูเเลยังคงมีหน้าที่ที่จะต้องดูเเลให้มีการหยุดปฏิบัติหน้าที่ตามผลของกฎหมายอย่างเคร่งครัด

เเต่ท่าทีของพรรคเพื่อไทยกลับออกมาปกป้องนายชาญ พวงเพ็ชร์ เเละเชื่อว่ายังมีโอกาสนั่งเก้าอี้นายก อบจ.ปทุมธานี จนกว่าศาลจะตัดสินชี้ขาด

คดีนี้ย้อนกลับไป 31 มีนาคม 2564 คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติเอกฉันท์ 9 เสียง เห็นชอบตามความเห็นคณะผู้ไต่สวนเบื้องต้น ชี้มูลความผิด "นายชาญ พวงเพ็ชร์" กับพวก 12 คน กล่าวหาทุจริตในการจัดซื้อถุงยังชีพ ในโครงการช่วยเหลือแก้ไขปัญหาอุทกภัยในจังหวัดปทุมธานี จำนวน 2 ครั้ง ปี 2554

โดยพบว่า เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2554 อบจ.ปทุมธานี ทำสัญญาซื้อถุงยังชีพ 6,000 ถุง กับร้าน 108 ช๊อป มินิ เอาท์เลท มูลค่าสัญญา 3 ล้านบาท ซึ่งคดีนี้ ป.ป.ช. ยื่นฟ้องเอง เพราะพบว่า มีการฮั้วเกิดขึ้น เเต่ผู้ถูกกล่าวหายังถือเป็นผู้บริสุทธิ์ จนกว่าจะมีคำพิพากษาของศาลถึงที่สุด

ความไม่แน่นอนในตำแหน่งนายก อบจ.ปทุมธานี ที่อาจสะดุด สุดท้ายคนที่ประชาชนเลือกอาจปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้ เกิดคำถามตามมาว่าระบบคัดกรองคนก่อนเข้าสู่การเลือกตั้งดีพอหรือยัง จะดีกว่าหรือไม่หากมีการให้ข้อมูลชัด ๆ ใครมีคดีคงค้าง เพื่อให้ประชาชนตัดสินใจก่อนหย่อนบัตร

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark