ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

แฉยับ เลือก สว.บล็อกโหวต

เช้านี้ที่หมอชิต - การเลือก สว. จบลงแล้ว แต่เรื่องวุ่น ๆ ดูเหมือนว่าเพิ่งเริ่มต้นขึ้น จากข้อสังเกตว่ามีความผิดปกติเกิดขึ้น ขณะที่ เลขาฯ กกต. บอกว่า ทุกอย่างเป็นเพียงแค่ข้อสังเกตเท่านั้น ถ้ายังไม่มีการจ่ายเงิน หรือ ให้ผลประโยชน์อื่น ก็ยังไม่มีความผิด

ความผิดปกติก็คือ เจอโพยหมายเลขผู้สมัคร หรือแม้แต่การรวมตัว เพื่อแนะนำตัวใน โรงแรม ก่อนวันเลือก

หลายคนมีคะแนนสูงทิ้งห่างผู้สมัครคนอื่นจนผิดสังเกต คะแนนออกมาเป็นแพ็ก ทำให้คนที่เป็น NGO แพ้บางกลุ่มที่แนะนำตัวสั้น ๆ ทำให้เห็นว่ามีการจัดตั้งและแฝงเข้ามาในกลุ่มต่าง ๆ

นอกจากนี้ยังพบว่าที่มาของ 200 ว่าที่ สว. อันดับ 1 มาจากจังหวัดบุรีรัมย์ 14 คน รองลงมาเป็นกรุงเทพมหานคร 9 คน และจังหวัดสุรินทร์ 7 คน

โดยมีผู้สมัครนับร้อยคนเตรียมล่ารายชื่อ ยื่นให้ กกต. การตรวจสอบเรื่องนี้ เพื่อให้เกิดความโปร่งใส และประชาชนควรได้มีส่วนร่วมอย่างแท้จริง เช่นเดียวกับหัวหน้าพรรคก้าวไกล ก็มองว่า กกต. ควรเร่งตรวจสอบความผิดปกติเหล่านี้โดยเร็วที่สุด

ขณะที่ นายสมชาย แสวงการ สว. ชุดปัจจุบัน ได้แสดงไฟล์ลงคะแนน ที่พบว่ามีผู้ไม่ลงคะแนนให้ตัวเอง หรือได้ 0 คะแนนเป็นจำนวนมากในทุกกลุ่ม ทั้งที่ทุกคนต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาเลือก สว. จึงสงสัยว่าเป็นการฮั้วคะแนนหรือไม่ พร้อมเรียกร้องให้ กกต. ตรวจสอบอย่างจริงจัง

ด้านเลขาธิการ กกต. บอกว่า การร้องคัดค้านกระบวนการเลือก สามารถร้องไปที่ศาลฎีกาได้ ภายใน 3 วัน หลังวันเลือก ส่วนการทุจริต หรือไม่โปร่งใส่ ร้องโดยตรงได้ที่ กกต. ทั้งก่อนและหลังประกาศผลอย่างเป็นทางการ ส่วนข้อสังเกตเรื่องความผิดปกติในการเลือก กกต. จะรวบรวมหลักฐานเพื่อพิสูจน์ความจริง และดำเนินคดีต่อไป

โดย กกต. จะใช้เวลาอีก 5 วัน ในการตรวจสอบความถูกต้อง และเรื่องร้องเรียน ก่อนจะประกาศรายชื่ออย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคมเป็นต้นไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark