ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ชาวรัสเซีย แห่นอนโลงศพต่อชะตา

เช้านี้ที่หมอชิต - ข่าวต่อไปนี้ ต้องบอกว่าพิธีกรรมที่จะได้ชมต่อไปนี้ อาจจะเป็นอีก 1 ซอฟต์พาวเวอร์ของไทยก็ได้ เป็นอะไร ไปชมพร้อม ๆ กัน

พิธีบังสุกุลเป็น หรือ การนอนในโลงศพ แล้วทำพิธีสะเดาะเคราะห์ ดูไปก็เป็นพิธีที่เราชาวไทยหลาย ๆ คนดูจะคุ้นตา แต่ที่ไม่คุ้นตาก็คือที่ก้าวเข้าไปนอนในโลงศพ ชุดนี้เป็นชาวต่างชาติ ที่เหมารถตู้มาส่งที่วัด เพื่อทำพิธีสะเดาะเคราะห์โดยเฉพาะ

ชาวรัสเซีย ที่มีแรงศรัทธา ไปขอเช่ารถตู้ เพื่อไปทำพิธีสะเดาะเคราะห์ คนขับรถตู้จึงพาไปที่วัดพราหมณี หรือ วัดหลวงพ่อปากแดง ตำบลบ้านใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก ซึ่งนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ ร่วมทำพิธีทุกอย่าง ตั้งแต่ถวายสังฆทาน และกรวดน้ำให้กับล่วงลับ และทำบังสุกุลตาย คือนอนในโลงศพโดยการหันหัวไปทางทิศตะวันตก และทำบังสุกุลเป็นคือกลับด้านหันหัวไปทางทิศตะวันออก ก่อนรับศีล 5 และเจิมที่หน้าผาก ผูกข้อมือ เรียกว่าครบทุกพิธีการ

ซึ่งแต่เดิม การสวดบังสุกุล เป็นพิธีสำหรับการส่งผู้ล่วงลับให้ไปสู่สุคติ ซึ่งจะเป็นพิธีในช่วงก่อนเผาศพ แต่ปัจจุบัน ได้มีการปรับให้เป็นการสวดบังสุกุลเป็น เพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์ต่อชะตาแก่ผู้ที่รู้สึกไม่สบายใจ ซึ่งชาวต่างชาติหลายคนก็รู้จักพิธีกรรมนี้ ถึงขั้นเดินทางมาร่วมพิธีกรรมนี้ด้วยตัวเอง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark