ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

จับได้ไล่ทัน : นมผงเถื่อน โฆษณาเกินจริง

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ปลายปีที่แล้ว ตำรวจสอบสวนกลาง จับกุมนมผงเถื่อนที่มีสารพัดสรรพคุณ ลักลอบนำเข้ามาขายในไทย และมีการเปิดข้อมูลผลการตรวจสอบนมผงเถื่อนทั้ง 12 ยี่ห้อ ไปแล้วว่าไม่ได้มีสรรพคุณเหมือนที่อ้าง แล้วทำไมยังมีการลักลอบนำเข้ามาขายอยู่อีก วันนี้จับได้ ไล่ทัน เราจะนำเรื่องนี้มาเตือนภัยคุณผู้ชมกัน

นมผงเถื่อนจากเวียดนาม กว่า 12,000 กระปุก ไม่ใช่ล็อตแรกที่ถูกลักลอบส่งเข้ามาขายในไทย แต่เมื่อปลายที่แล้ว ยังมีแบบนี้เข้ามามากถึงกว่า 40,000 กระปุก

เหตุที่ได้รับความนิยมจนมีคนสั่งซื้ออยู่เรื่อย ๆ เพราะคนขาย สร้างเว็บไซต์ต่างประเทศ โฆษณาชวนเชื่อขายตรงเหยื่อ หยิบเอาความกลัว ความกังวลจากอาการเจ็บป่วย และปัญหาสุขภาพ มาเป็นจุดขาย

ไม่ว่าจะเป็นกินเพื่อรักษาอาการปวดไขข้อ, ลดอาการเสื่อมของกระดูก, ช่วยผู้ป่วยโรคเบาหวาน, ไปจนถึงช่วยเพิ่มความสูง หรือ ช่วยเสริมสมรรถภาพทางเพศ

แม้จะยังไม่ชัดเจนว่า "นมผงเถื่อน" ทั้ง 12 ยี่ห้อ นำเข้ามาทางใด แต่ข้อมูลการสืบสวนเจอว่า คนขายมีการเปลี่ยนที่เก็บทุก ๆ 2-3 เดือน เพื่อหนีการจับกุม ส่วนโฆษณาที่อยู่ในเว็บไซต์ที่มีการอ้างถึงแพทย์ หรือ บุคคลมีชื่อเสียง จริง ๆ แล้วเป็นภาพที่ถูกสร้างขึ้นมาด้วย AI รวมกับการใช้โฆษณาขายตรงกดดันคนซื้อ จึงหลงเชื่อจนตกเป็นเหยื่อ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark