ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ห่วงปิดผับตี 4 ทำอุบัติเหตุปีใหม่พุ่ง

เจาะประเด็นข่าว 7HD - สัปดาห์แห่งการเฉลิมฉลอง เครือข่ายลดอุบัติเหตุห่วงนโยบายปิดผับ 04.00 น. ทำอุบัติเหตุบนท้องถนนพุ่ง

ห่วงปิดผับตี 4 ทำอุบัติเหตุปีใหม่พุ่ง
นายแพทย์ พรหมมินทร์ กัณธิยะ ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ รณรงค์ "ขับขี่ปลอดภัย เมืองไทยไร้อุบัติเหตุ" ประชาสัมพันธ์ผ่านช่อง 7HD ให้ประชาชนขับขี่ปลอดภัย เมาไม่ขับช่วงเทศกาล โดยคาดว่าช่วงส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ อุบัติเหตุบนท้องถนนเพิ่มมากขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากนโยบายปิดผับ บาร์ 04.00 น. จะทำให้คนเมาบนท้องถนนเพิ่มขึ้นแน่นอน พร้อมคาดว่าอุบัติเหตุจากนโยบายนี้จะเพิ่มสูงขึ้น ขอให้ประชาชนที่ใช้รถใช้ถนนระมัดระวังกันมากขึ้น

สร้างเครือข่ายแกนนำลดอุบัติเหตุ ช่วงปีใหม่
ข้อมูลจาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. รายงานการเกิดอุบัติเหตุทางถนน ตั้งแต่ปี 2554-2566 พบว่า มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน กว่า 250,000 คน ยังไม่ร่วมผู้บาดเจ็บอีกนับล้านคน ซึ่งในจำนวนนี้กว่า 70 เปอร์เซ็นต์ เป็นเด็ก เยาวชน และวัยทำงาน

โดย สสส. ลงพื้นที่ ไปรณรงค์กับกลุ่มเสี่ยงเป้าหมาย เพื่อสร้างแกนนำลดอุบัติเหตุ มอบความรู้ให้กับนักเรียนและคณะครูที่วิทยาลัยเทคนิคสมุทรสงคราม พร้อมเผยสาเหตุของอุบัติเหตุบนท้องถนน ส่วนใหญ่มาจากการใช้ความเร็วเกินกฎหมายกำหนด, เมาแล้วขับ, ไม่สวมหมวกนิรภัย และไม่เคารพกฎจราจร

อีกทั้งในช่วงเทศกาลปีใหม่ ทุกหน่วยงานต้องเฝ้าระวังการดื่มสังสรรค์ตามชุมชน สถานบันเทิง ระวังคนเมาแล้วขับบนท้องถนน ซึ่งเป็นสาเหตุของการเสียชีวิต ถึง 40 เปอร์เซ็นต์

คุมเข้มราคากระเช้าสินค้า เทศกาลปีใหม่
ขณะที่ กระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่ตรวจราคาสินค้าตามห้างสรรพสินค้าและตลาดสด ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปลายปี หลังได้รับการร้องเรียนกรณีผู้ค้ารายย่อยฉวยโอกาสขึ้นราคา

โดย อธิบดีกรมการค้าภายใน สั่งการให้เจ้าหน้าที่พาณิชย์จังหวัด เพิ่มความถี่ในการออกตระเวนตรวจตราสินค้า โดยเฉพาะสินค้าจัดกระเช้าปีใหม่ ต้องได้มาตรฐาน มีวันหมดอายุชัดเจน และมีรายการแสดงสินค้าในกระเช้าทุกรายการ ย้ำว่า หากตรวจพบการกักตุน หรือโก่งราคาสินค้า เอาเปรียบผู้บริโภค จะลงโทษขั้นเด็ดขาด มีโทษสูงสุด จำคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark