ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

มาตามนัด ลมหนาวระลอกใหม่ 25-28 พ.ย.นี้

สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ทั่วไทย รับลมหนาวระลอกใหม่ถึง 28 พฤศจิกายนนี้ อุณหภูมิลดลง 1-2 องศาเซลเซียส

กรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ระยะนี้ จะมีลมหนาวกำลังปานกลางจากจีน แผ่ลงมาปกคลุมไทยตอนบน และทะเลจีนใต้ ทำให้บริเวณดังกล่าว อุณหภูมิลดลง 1-2 องศาเซลเซียส ประกอบกับช่วงวันที่ 25-27 พฤศจิกายนนี้ พื้นที่ยอดดอย ยอดภู มีโอกาสเจอเลขตัวเดียว หนาวเย็นต่อเนื่องเหมาะแก่การเดินทางท่องเที่ยว

ขณะเดียวกัน หลายพื้นที่จะเจอฝนได้ จากปัจจัยหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง จะส่งผลต่อสภาพอากาศในบ้านเรา ทำให้มีฝนตกในบางแห่ง บริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคอีสาน ภาคตะวันออก ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล แต่จะไปตกหนักทางภาคใต้ตอนล่าง ทะเลมีคลื่นสูง ชาวเรือต้องระวัง

หลังจากนั้น วันที่ 29 พฤศจิกายน - 1 ธันวาคมนี้ ลมหนาวจะอ่อนกำลังลง อากาศจะอุ่นขึ้นมา 1-2 องศาเซลเซียส ซึ่งนอกจากอากาศจะร้อนแล้ว ยังต้องระวังฝุ่น PM2.5 ด้วย

ปัจจุบัน หลายหน่วยงานระดมกำลังแก้ไขปัญหาฝุ่นพิษ PM2.5 ล่าสุด นายกสมาคมอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ไทย ได้เรียกประชุมสมาพันธ์ผู้ผลิตปูนซีเมนต์แห่งอาเซียน ครั้งที่ 44 ซึ่งมีสมาชิก 7 ประเทศเข้าร่วม โดยประเทศสมาชิกได้แสดงแนวทางมุ่งสู่การลดคาร์บอน และลดก๊าซเรือนกระจก ต้นเหตุที่ทำให้อากาศเปลี่ยนแปลงโลกเสื่อมโทรม

สำหรับบ้านเราการเกิดลดมลพิษทางอากาศ ส่วนใหญ่มาจากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์เป็นหลัก แต่ในส่วนของอุตสาหกรรมปูน จะจัดทำโครงการสระบุรีโมเดล ควบคุมฝุ่นละออง การเผาไหม้ในกลไกการผลิตปูน ให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เบื้องต้นมีแนวทางหันมาใช้ซากพืช เช่น อ้อย ข้าวโพด เปลือกข้าว ฟางข้าวของเกษตรกร รับซื้อเพื่อลดการเผาไร่ โดยนำซากพืชมาใช้เป็นเชื้อเพลิงในโรงงานอุตสาหกรรมแทน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark