ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

แรงงานไทยกลับจากอิสราเอล อีก 90 คน จ.ระยอง

เจาะประเด็นข่าว 7HD - แรงงานไทยได้รับการช่วยเหลือกลับบ้านอีก 90 คน พร้อมทั้งเล่าให้ฟังว่า เหตุการณ์สู้รบในประเทศอิสราเอล ยังรุนแรง เห็นเพื่อนเสียชีวิตต่อหน้าต่อตา 2 คน ขณะนี้ยังมีคนอยู่ในพื้นที่เสี่ยงจำนวนมาก ขอให้รัฐบาลเร่งนำตัวกลับโดยเร่งด่วน

แรงงานไทยกลับจากอิสราเอล อีก 90 คน จ.ระยอง
แรงงานไทยทั้ง 90 คน เป็นผู้ชาย 88 คน ผู้หญิง 2 คน และบาดเจ็บ 2 คน เพราะถูกสะเก็ดระเบิดที่ขา เดินทางถึงท่าอากาศยานนาตาชาติอู่ตะเภา ระยอง-พัทยา จังหวัดระยอง เช้าวันนี้ ท่ามกลางการต้อนรับอย่างอบอุ่น จากนั้นทุกคนได้ผ่านการตรวจสอบคนเข้าเมือง และรถบัส 3 คัน รับเข้ามากรุงเทพมหานคร เพื่อรอญาติมารับกลับภูมิลำเนา

หนึ่งในแรงงานไทยบอกว่า ดีใจที่ได้กลับบ้าน เพราะเกือบจะเอาชีวิตไม่รอด หลังจากระเบิดตกในสวนที่ทำงาน และเห็นเพื่อนเสียชีวิตต่อหน้าต่อตา 2 คน ส่วนตนเองต้องหมอบคลานจึงรอดมาได้ ตอนนี้สถานการณ์การสู้รบในประเทศอิสราเอล ยังรุนแรง และมีเพื่อนแรงงานไทยอีกหลายคนอยู่ในพื้นที่เสี่ยง ขอให้รัฐบาลเร่งอพยพกลับโดยเร็วที่สุด เพราะทุกคนต่างหวาดผวา

ส่วนที่โรงแรม SC PARK กรุงเทพมหานคร จุดที่นัดให้ญาติมารอรับกลับภูมิลำเนา ทันทีที่เห็นหน้ากัน ต่างฝ่ายต่างเข้าโอบกอดกันด้วยความดีใจ ที่ได้กลับมาหาครอบครัว และยืนยันว่าจะไม่ขอให้กลับไปทำงานที่ประเทศอิสราเอล อีก 

ด้านพันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงแรงงานที่กู้หนี้ยืมสินไปทำงานที่ประเทศอิสราเอล ว่า รัฐบาลเตรียมหารือกับคณะรัฐมนตรี ที่จะมีการประชุมในวันพรุ่งนี้ เพื่อประสานงานให้ความช่วยเหลือ

แม่ห่วงลูกทำงานใกล้ฉนวนกาซา จ.มหาสารคาม
ขณะที่ครอบครัวแรงงานไทยที่จังหวัดมหาสารคาม บอกว่า เป็นห่วงลูกชายที่ทำงานภาคการเกษตรในประเทศอิสราเอล เพราะอยู่ในพื้นที่สีแดง ห่างจากฉนวนกาซา ประมาณ 3 กิโลเมตร และอยู่ระหว่างรอคิวจะพากลับบ้าน แต่ยังไม่รู้ว่าจะได้กลับเมื่อใด ตอนนี้แรงงานไทยทุกคนเสียขวัญ พร้อมทั้งขอให้แม่ทำใจไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ทำให้ครอบครัวยิ่งเป็นห่วงมากขึ้น

ทางด้านนายรุจ ธรรมมงคล อธิบดีกรมการกงสุล บอกว่า สำหรับแรงงานไทยที่ยังรอการเดินทางกลับบ้าน ขณะนี้ส่วนใหญ่พักอยู่ที่ศูนย์พักคอยที่มีความปลอดภัย ซึ่งทางรัฐบาลจะทยอยพากลับมาจนครบทุกคนที่ต้องการกลับให้เร็วที่สุด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark